Vụ “Thủy lợi... gây bất lợi”: Nhiều vi phạm từ khảo sát, thiết kế

Liên quan đến bài viết “Thủy lợi… gây bất lợi” phản ánh nhiều bất cập tại công trình thủy lợi Suối Đá (xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông), Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận chỉ ra nhiều vi phạm từ dự án này.

Theo kết luận Thanh tra tỉnh Đắk Nông, năm 2017 Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Anh Khoa Nghệ An (Công ty Anh Khoa) đã thực hiện khảo sát 62 hố địa chất lập dự án đầu tư. Nhưng khi thi công, nhà thầu không thi công do hiện trạng thực tế không đúng như trên hồ sơ khảo sát địa chất nên phải lập thiết kế điều chỉnh khảo sát bổ sung (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt thực hiện lại năm 2019).

Cụ thể, có 3/7 hố khoan tại tuyến Kênh chính Khu tràn dâng kết quả khảo sát xác định địa chất “trạng thái nửa cứng, cứng” nhưng thực tế là “nền đất yếu, có tính nén lún cao, sức chịu tải nhỏ và tỉnh thấm cao”.

Trong quá trình lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đoạn Km0+820 - Kml+500 tuyến Kênh chính Khu tưới tràn dâng có chiều sâu đào móng kênh hơn 10m nhưng chiều sâu hố khoan khảo sát địa chất chỉ có 6m...

Tại kênh nhánh N4 khi thi công đã phá 315m kênh cũ của người dân, ảnh hưởng đến việc cấp nước tưới lúa khu vực trong thời gian thi công, phải bổ sung thiết kế để thi công hoàn trả kênh cũ.

Dự án thủy lợi Suối Đá đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành 
Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, chủ đầu tư và tư vấn thiết kế Công ty Đường Việt còn chủ quan, chưa xem xét hết nhiệm vụ khảo sát như không khoan khảo sát địa chất tại các tuyến kênh, mà sử dụng kết quả khảo sát địa chất kém chất lượng, có vi phạm của Công ty Anh Khoa.

Việc khảo sát địa chất giai đoạn lập thiết kế bản vẽ thi công, Công ty Đường Việt không thực hiện đầy đủ nguyên tắc bố trí các điểm thăm dò, chưa cung cấp đủ số liệu để xác định các mặt cắt dọc và mặt cắt ngang đặc trưng cho các loại địa tầng trên tuyến theo quy định.

Với những sai phạm như trên đã dẫn đến hậu quả là phương án thiết kế một số đoạn tuyến kênh không phù hợp thực tế địa chất công trình. Do đó, khi thi công xây dựng công trình theo bản vẽ thiết kế buộc phải điều chỉnh dự án đầu tư 2 lần, điều chỉnh thiết kế 3 lần làm tăng kinh phí thi công.

Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh, công trình thủy lợi Suối Đá được xếp vào nhóm dự án cấp bách và thực hiện không quá 5 năm từ năm 2016 đến 2020.

Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa chưa hoàn thành và bộc lộ nhiều bất cập.

Tin cùng chuyên mục