Vụ “Thu hồi sách vì có tác giả đạo văn”: Dừng mọi hoạt động quản lý với hai tác giả đạo văn

TS Võ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang cho biết nhà trường vừa chính thức công bố về việc dừng các hoạt động quản lý đối với bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân tại Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông của trường do có liên quan đến vụ đạo văn.

Bà Hoàng Xuân Phương là Trưởng bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Phó trưởng khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông; Ông Vũ Mộng Lân là Phó bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Khoa quan hệ Công chúng - Truyền thông.

Vụ “Thu hồi sách vì có tác giả đạo văn”: Dừng mọi hoạt động quản lý với hai tác giả đạo văn ảnh 1 Thông báo của Trường ĐH Văn Lang về xử lý 2 giảng viên đạo văn
Trong thông báo, trường nêu rõ: Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Trường ĐH Văn Lang đã trực tiếp làm việc với hai tác giả và yêu cầu làm báo cáo về sự việc. Trong báo cáo, nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân thừa nhận đã có dịch 80% từ bài viết của tác giả Jim Macnamara và 20% là những thực tế từ Việt Nam nhưng lại không đề tên tác giả Jim Macnamara trong bài viết. Nhận thấy lỗi sai của mình, bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân đã liên hệ tác giả Jim Macnamara qua email để ngỏ lời xin lỗi và đã được tác giả chấp nhận.
Ngoài ra, hai tác giả Hoàng Xuân Phương và Vũ Mộng Lân cũng đã làm việc với Khoa Báo chí Truyền thông, Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) đề nghị thu hồi sách cũ, xuất bản sách mới (trong đó rút bài của hai tác giả ra) và xin chịu toàn bộ chi phí xuất bản mới.

Sự vụ xảy ra khi bà Hoàng Xuân Phương còn đang công tác tại Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn.

Về phía tác giả Vũ Mộng Lân là giảng viên của trường khi tham gia các hoạt động học thuật trong lĩnh vực thông thường sẽ gửi báo cáo đến đơn vị để đăng ký và được tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác nghiên cứu. Tuy nhiên trong thời điểm tham gia cùng tác giả Hoàng Xuân Phương, ông Lân đã không thông báo, nghĩa là có thể không liên quan gì về quyền lợi với Trường ĐH Văn Lang.

Vụ “Thu hồi sách vì có tác giả đạo văn”: Dừng mọi hoạt động quản lý với hai tác giả đạo văn ảnh 2 Bài của hai tác giả  bị phát hiện đạo văn đã được đăng trong cuốn sách Báo chí và Truyền thông của NXB ĐH Quốc gia TPHCM
Tuy nhiên, nhận thức rõ tầm quan trọng của sự việc, mong muốn đề cao tính minh bạch trong công tác giáo dục và đào tạo, sau khi tiếp nhận thông tin, Trường ĐH Văn Lang đã ngay lập tức họp bàn xem xét, đưa ra biện pháp xử lý với cả hai tác giả trên: Dừng hoạt động quản lý của bà Hoàng Xuân Phương và ông Vũ Mộng Lân. Còn công tác giảng dạy vẫn bình thường.

Như tin đã đưa, sau khi nắm được thông tin bài viết “Mối quan hệ giữa chuyên viên PR và nhà báo dưới góc nhìn đạo đức truyền thông” (bài số 19, từ trang 234 đến 244) của nhóm tác giả Hoàng Xuân Phương, Vũ Mộng Lân là bài dịch của tác giả Jim Macnamara (Australia) mà không xin phép và không đề tên tác giả, ban biên tập đã liên hệ Nhà xuất bản ĐH Quốc gia TPHCM đề nghị thu hồi sách và tái bản sách mới sau khi rút bài vi phạm ra.

Sau đó, Nhà xuất bản ĐH Quốc gia TPHCM đã có quyết định số 55/NXB-HCTH ngày 24-12-2020 về việc xử lý sai sót, thu hồi và thực hiện đăng ký tái bản sách.

Tin cùng chuyên mục