Vụ thu đổi 100 USD: Trả 20 viên kim cương cho tiệm vàng Thảo Lực

Chiều 7-11, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã trả lời báo chí xung quanh quyết định trả lại 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo là tang vật thu giữ tại tiệm vàng Thảo Lực liên quan vụ việc thu đổi 100USD.
Tiệm vàng Thảo Lực, nơi xảy ra vụ việc thu đổi 100 USD
Tiệm vàng Thảo Lực, nơi xảy ra vụ việc thu đổi 100 USD

Theo ông Trương Quang Hoài Nam, quá trình khám xét tại Công ty Thảo Lực, cơ quan chức năng phát hiện sổ theo dõi việc mua bán kim cương của công ty. Cụ thể, từ ngày 1-6-2013 đến ngày 30-1-2018, Công ty Thảo Lực bán kim cương cho 30 khách hàng trên 3,3 tỷ đồng.

Lời khai ban đầu với cơ quan chức năng, ông Lực (chủ tiệm vàng Thảo Lực) thừa nhận có sổ ghi nhận bán kim cương. Thế nhưng, sau đó đã thay đổi lời khai, chỉ xác nhận bán hàng cho 11 trường hợp, với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Từ lời khai này, Công an TP Cần Thơ đã vào cuộc xác minh, đủ cơ sở xác định Công ty Thảo Lực có mua bán kim cương. Mặt khác, 20 viên kim cương bị tạm giữ được phát hiện cất giữ tại tầng trệt của công ty là địa điểm kinh doanh của Thảo Lực, nơi đây cũng không có phòng riêng của vợ chồng ông Lực.

Số kim cương bị tạm giữ này, theo lời khai ban đầu  của ông Lực là nhận gia công và cung cấp 5 đơn đặt hàng gia công. Tuy nhiên, khi công an thành phố xác minh thì những người ký tên trong đơn đặt hàng đều phủ nhận quan hệ gia công với Thảo Lực.

Qua những lần làm việc với cơ quan chức năng sau đó, ông Lực lại khai rằng, số kim cương trên được mua, nhưng không có hóa đơn chứng từ, cũng như nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, số tang vật gồm 19.910 viên đá nhân tạo bị thu giữ trong tủ đựng kim cương, cũng được ông Lực thừa nhận mua tại chợ Hòa Bình, TPHCM cũng không có chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Từ quá trình làm việc trên, Công an TP Cần Thơ đã tham mưu trình UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ” của Thảo Lực đối với số tang vật trên.

Sau khi UBND TP Cần Thơ xử phạt hành chính (Quyết định số 2283/QĐ-XPVPHC, ngày 4-9), ông Lực đã có “Đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản” gửi đến các cơ quan chức năng, trình bày số tang vật trên là tài sản tích lũy nhiều năm, không kinh doanh và cũng không quan tâm đến hóa đơn chứng từ.

Qua xác minh của cơ quan chức năng, nhận thấy tính đặc thù trong trường hợp này là địa chỉ kinh doanh của Thảo Lực lại cũng là chỗ ở của gia đình ông Lực, nên có thể ông để tài sản cá nhân tại địa điểm kinh doanh, không nhất thiết tài sản ấy là hàng hóa kinh doanh.

Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho rằng, đây là tình tiết mới làm thay đổi nội dung của quyết định. Từ đó, căn cứ theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 97/2017/NĐ-CP, người đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính có quyền hủy bỏ một phần quyết định đã ban hành.

Đến chiều 6-11, UBND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Thảo Lực về Quyết định 2283/QĐ-XPVPHC. Đồng thời, đi đến quyết định xem xét hủy bỏ một phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ” và trả lại 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo cho Công ty Thảo Lực.

Tin cùng chuyên mục