Vụ “Thi công đường cao tốc, băm nát đường dân sinh”: Khoảng 45 tuyến đường bị hư hỏng

Các phương tiện vận chuyển vật liệu từ các mỏ đất, đá để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận đã làm hư hỏng khoảng 45 tuyến đường dân sinh.

Ngày 1-12, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo SGGP liên quan đến việc thi công đường cao tốc gây hư hỏng đường dân sinh, đơn vị đã tổ chức kiểm tra và khẳng định bài báo đã phản ánh đúng thực trạng của các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đang bị hư hỏng do các phương tiện vận chuyển vật liệu từ các mỏ đất, đá để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn.

Qua rà soát tổng hợp, toàn tỉnh có khoảng 45 tuyến đường (2 tuyến Quốc lộ, 10 tuyến tỉnh lộ và khoảng 33 tuyến đường do huyện, xã quản lý) bị hư hỏng. Trong đó, nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, đã được cử tri các địa phương kiến nghị nhiều lần như: đường Nà Cam - cầu Bà Liễu, xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam; Quốc lộ 1A - Tà Mon, xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam; đường Sông Luỹ - Phan Tiến, huyện Bắc Bình;…

Vụ “Thi công đường cao tốc, băm nát đường dân sinh”: Khoảng 45 tuyến đường bị hư hỏng ảnh 1 Hàng loạt tuyến đường dân sinh tại Bình Thuận bị “băm nát” do các phương tiện vận chuyển vật liệu để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn.

Sở GTVT tỉnh Bình Thuận khẳng định, trước khi triển khai thi công đường cao tốc, đơn vị và các huyện, thị đã thoả thuận, yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA) và các nhà thầu thi công trong quá trình sử dụng các tuyến đường phải kịp thời sửa chữa các tuyến đường hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng; kết thúc quá trình sử dụng phải hoàn trả lại nguyên trạng như ban đầu hoặc tốt hơn đối với kết cấu nền, mặt đường, cầu cống và hệ thống báo hiệu an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Ngoài ra, trong quá trình thi công dự án đường cao tốc, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản đề nghị Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 85 khẩn trương sửa chữa, đảm bảo giao thông đối với các tuyến đường sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các nhà thầu thi công chậm sửa chữa khắc phục.

Để giải quyết kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế bức xúc hiện nay, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA để yêu cầu các nhà thầu thi công kịp thời sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Đồng thời, đơn vị chỉ đạo thanh tra sở tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cho phép của cầu, đường (nếu có) của các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trên các tuyến đường đơn vị quản lý và các tuyến đường liên huyện.

Trước đó, ngày 18-11, Báo SGGP đã có bài viết "Thi công đường cao tốc, băm nát đường dân sinh", phán ánh việc kể từ khi triển khai thi công xây dựng các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Bình Thuận, các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công cao tốc đã làm biến dạng, hư hỏng hàng loạt tuyến đường dân sinh. 
Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, dù đã tổ chức nhiều cuộc họp, gửi nhiều văn bản đề nghị các  Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 tổ chức sửa chữa các tuyến đường hư hỏng như cam kết, nhưng nhà thầu thi công chưa tích cực phối hợp.

Tin cùng chuyên mục