Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Xem xét trách nhiệm liên đới của cơ quan đăng kiểm

Chiều 6-9, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức họp báo để hồi đáp những vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, trong đó có việc sửa chữa khắc phục 18 tàu cá được đóng theo Nghị định 67 cho ngư dân nhưng bị hư hỏng ngay khi đưa vào sử dụng. 

Tàu bị gỉ sét
Tàu bị gỉ sét

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, phía tổng cục đã thành lập đoàn công tác kiểm tra làm rõ, đồng thời yêu cầu hai doanh nghiệp có liên quan là Công ty Đóng tàu Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương khẩn trương khắc phục sự cố. Theo đó, tính đến ngày 6-9, Công ty Nam Triệu đã thỏa thuận xong với chủ tàu, bà con ngư dân về việc thay mới máy tàu bằng loại máy hiệu Mitshubitshi và sẽ hạ thủy trở lại 5 tàu vào ngày 15-9. 6 tàu khác đang trong quá trình sửa chữa và sẽ cố gắng hạ thủy vào cuối tháng 9-2017. Công ty Nam Triệu phải có trách nhiệm thay thế toàn bộ máy tàu của 12 tàu bị hỏng.

Đối với 5 tàu bị hỏng do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, ông Nguyễn Ngọc Oai khẳng định các tàu này không phải hỏng máy mà bị gỉ sét. Hiện giữa chủ tàu và doanh nghiệp đóng tàu vẫn chưa thống nhất được phương án sửa chữa khắc phục do tỉ lệ mangan trên vỏ tàu thấp hơn quy định. Bộ NN-PTNT đã thống nhất với UBND tỉnh Bình Định về việc mời chuyên gia nước ngoài thẩm định đánh giá. Ngày 7-9 giữa Công ty Đại Nguyên Dương sẽ họp bàn với ngư dân để nỗ lực đưa ra giải pháp xử lý sự cố vỏ tàu gỉ sét, hi vọng hai bên cùng có kết quả.

Riêng về trách nhiệm cơ quan đăng kiểm, ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng trách nhiệm chính không phải thuộc về cơ quan đăng kiểm mà là đơn vị đóng tàu. Bởi cũng như đăng kiểm ô tô, sau khi đăng kiểm xong nhưng chủ ô tô thay lốp khác kém chất lượng thì không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vẫn chỉ đạo Tổng cục Thủy sản phải tiến hành xem xét trách nhiệm liên đới của cơ quan đăng kiểm.

Tin cùng chuyên mục