Pháp luật

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Nếu không đạt thỏa thuận, vụ việc sẽ đưa ra tòa

SGGP
Chiều 2-4, tại Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, tiếp tục diễn ra cuộc họp giữa 20 ngư dân có tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hư hỏng tại Bình Định với 2 doanh nghiệp đóng tàu, nhằm giải quyết dứt điểm bồi thường, hỗ trợ cho các ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng. 

Tin liên quan

Tàu vỏ thép NĐ 67 gỉ sắt, nằm bờ chờ sửa chữa

Tàu vỏ thép NĐ 67 gỉ sắt, nằm bờ chờ sửa chữa

Cuộc họp với sự có mặt của lãnh đạo Sở NN-PTNT (đơn vị chủ trì), Ngân hàng, Hội Luật gia, Hiệp hội Thủy sản Bình Định…
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, trong số 20 tàu vỏ thép hư hỏng gỉ sét, có 15 tàu đã khắc phục xong và đi vào hoạt động sản xuất; có 5 tàu đã sửa chữa xong nhưng chưa đi vào sản xuất, lý do chủ tàu còn đang thực hiện chuyển đổi nghề khai thác từ nghề lưới vây sang nghề mành chụp; kiểm tra, sửa lại ngư lưới cụ và hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ để chuẩn bị đi biển.
Theo thống kê, số liệu thiệt hại của 20 chủ tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định là trên 33 tỷ đồng (trong đó Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trên 5,3 tỷ đồng; Công ty Nam Triệu trên 27,8 tỷ đồng).
Ngày 18-1-2018, Công ty Đại Nguyên Dương có văn bản không đồng ý giải quyết và không có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại trước khi đưa tàu lên đà sửa chữa cho ngư dân; tương tự, ngày 25-1-2018, Công ty Nam Triệu cũng có văn bản khẳng định không có trách nhiệm bồi thường, đền bù cho 14 chủ tàu. Các doanh nghiệp lấy lý do rằng, yêu cầu bồi thường thiệt hại của 14 chủ tàu là không có căn cứ; đồng thời đề nghị các khoản đề nghị bồi thường, hỗ trợ phải có hóa đơn, chứng từ cụ thể. 
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết: Liên quan đến vụ tàu vỏ thép, đã có đến 27 cuộc họp lớn nhỏ để giải quyết. Mới đây, Sở NN-PTNT đã có văn bản gửi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để xin ý kiến chốt lại vụ việc. Theo đó, trong vòng 1 tháng nếu các bên vẫn không đi đến thống nhất, vụ việc sẽ đưa ra tòa. Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất theo đề xuất của 2 doanh nghiệp đóng tàu, sẽ có những cuộc họp riêng giữa nhà máy đóng tàu và các chủ tàu.
Bà Huỳnh Thị Kim Xuyên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Bình Định cho biết: “Hội luật gia sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ về mặt pháp lý giúp các ngư dân khởi kiện doanh nghiệp ra tòa với điều kiện phải đúng với pháp luật; yêu cầu của ngư dân phải thấu tình đạt lý”.
Theo báo cáo của NHNN Việt Nam - Chi nhánh tại Bình Định, số tàu nợ quá hạn ngân hàng quá lớn, ảnh hưởng đến hiệu quả của chính sách. Hiện, toàn tỉnh Bình Định có 41 chủ tàu nợ quá hạn gốc và lãi ngân hàng với tổng số tiền là 58,363 tỷ đồng (gốc: 28,950 tỷ đồng, lãi: 29,415 tỷ đồng); trong đó có 20 trường hợp tàu cá vỏ thép bị hư hỏng phải nằm bờ sửa chữa.
Hiện nay, các Ngân hàng Thương mại chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại nợ theo thẩm quyền để “gỡ rối” cho các ngư dân.

NGỌC OAI

Tin cùng chuyên mục