Vụ tàu chở đoàn cán bộ Sở GTVT Quảng Trị gặp sự cố: Trưởng đoàn lý giải việc không mặc áo phao

Chiều 27-10, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị - Trưởng đoàn công tác - đã thông tin về quá trình đoàn cán bộ của sở này tham gia kiểm tra bằng tàu trên sông Thạch Hãn rồi gặp sự cố khiến ông H.Đ.V (47 tuổi), chủ một doanh nghiệp khai thác khoáng sản bị nước cuốn mất tích.

Ngày 27-10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, trong ngày 26-10, đoàn công tác của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đang thực hiện công tác kiểm tra ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, mưa lũ khu vực miền Trung theo văn bản đã ban hành và kết hợp kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa của 2 công ty TNHH MTV Sơn Dũng Quảng Trị và công ty TNHH MTV Nguyên Hà tại khu vực thượng lưu đập tràn sông Thạch Hãn.

Trong đó, kiểm tra các vị trí xung yếu sạt lở bờ sông và hoạt động của bến thủy nội địa, vật tư dự phòng, kết cấu hạ tầng đường thủy. Đối với kiểm tra cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa thì tiến hành kiểm tra hiện trường bến thủy, sơ đồ độ sâu vùng nước trước bến và luồng vào bến để cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa theo đơn đề nghị của 2 công ty trên.
Ông Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, Trưởng Đoàn công tác cho hay, theo giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do Sở Giao thông vận tải cấp cho công ty TNHH MTV Sơn Dũng Quảng Trị hết hạn vào ngày 8-9, công ty TNHH MTV Nguyên Hà hết hạn vào ngày 2-10. Tuy nhiên, trong thời gian đó, TP Đông Hà phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg để phòng chống dịch Covid-19 nên việc tổ chức kiểm tra chưa được thực hiện.
Ngày 26-10, đoàn công tác kết hợp kiểm tra hiện trường tại bến thủy nội địa của 2 công ty trên, thấy các điều kiện như kết cấu bến, điều kiện an toàn của bến, hệ thống báo hiệu đường thủy lắp đặt tại bến đảm bảo, quá trình thực hiện nhiệm vụ đoàn đi bằng phương tiện ôtô.
Tuy nhiên, đối với vùng nước trước bến và luồng vào bến có hiện tượng bồi lấp (do ảnh hưởng các đợt lũ lụt vừa qua), do đó để đảm bảo các điều kiện cấp phép lại phải kiểm tra đo đạc thêm độ sâu vùng nước trước bến đảm bảo an toàn việc ra vào, quay trở của phương tiện hoạt động tại bến.
Để tạo điều kiện việc cấp phép lại cho 2 doanh nghiệp kịp thời phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế, phía doanh nghiệp đề nghị sử dụng phương tiện sẵn có tại khu vực bến là tàu vỏ thép của công ty TNHH MTV Nguyên Hà để tiến hành kiểm tra ngay hiện trường vùng nước trước bến (chiều rộng tính từ mép bở sông 30m).
Vụ tàu chở đoàn cán bộ Sở GTVT Quảng Trị gặp sự cố: Trưởng đoàn lý giải việc không mặc áo phao ảnh 1 Lực lượng chức năng cứu hộ 7 người bị mắc kẹt
Vào khoảng 9 giờ 40 phút ngày 26-10, khi đoàn kiểm tra vừa rời bờ phía xã Hải Lệ di chuyển sang phía bờ xã Triệu Thượng khu vực thượng lưu đập tràn, thì gặp sự cố làm phương tiện trôi tự do về phía đập tràn.

“Do việc di chuyển với thời gian ngắn và khoảng cách gần nên đoàn đã sơ suất trong việc không mang áo phao ở trên tàu. Khi tàu gặp sự cố trôi tự do, trên tàu có 8 người. Mọi người trên tàu thống nhất đi về phía mũi tàu đến trụ nổi thì nhảy qua để đảm bảo an toàn. Sự việc diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nên không ai kịp suy nghĩ đến các vấn đề khác. Một lúc sau nghe lái tàu nói ông H. Đ. V. nhảy xuống nhưng không bám được vào trụ thì mọi người mới biết, ai cũng lo lắng. Bản thân tôi là trưởng đoàn, đã sơ suất khi để cả đoàn lên tàu mà không có áo phao”, ông Trần Ngọc Sơn nói.

Hiện nay, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm người mất tích.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã ký văn bản giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các ban ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, đồng thời có phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản khi tham gia tìm kiếm cứu nạn; tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố để đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo xử lý đúng quy định pháp luật.
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh báo cáo cụ thể kế hoạch kiểm tra công tác phòng chống lũ bão trên các tuyến đường thủy nội địa, làm rõ nguyên nhân sự cố và kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có); đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các nội dung vượt thẩm quyền.

Như tin đã đưa, khoảng 9 giờ ngày 26-10, tàu chở đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị không may bị chết máy khi gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn. Thời điểm gặp nạn, trên tàu có 8 người, bao gồm 4 cán bộ của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, 3 lái tàu và ông H. Đ. V. (47 tuổi, chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên sông Thạch Hãn).

Khi tàu trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu. Trong đó 7 người bám được vào trụ bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn, riêng ông V. bị nước cuốn mất tích.

Đến 14 giờ 40 phút cùng ngày, người dân địa phương và lực lượng Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Quảng Trị đã cứu hộ thành công 7 người mắc kẹt, riêng ông V. bị nước cuốn trôi mất tích hiện vẫn chưa tìm thấy. 

Tin cùng chuyên mục