Vụ tai nạn ở Long An: Phải xử nghiêm cả lái xe, chủ xe

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu không chỉ xử lý đối với lái xe, mà chủ xe cũng liên đới chịu trách nhiệm hình sự vì đã giao cho lái xe điều khiển xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ngày 4-1, tại Trụ sở Chính phủ và 63 điểm cầu địa phương trên toàn quốc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ATGT.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia cho rằng, năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người bị thương và số người chết. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp có số người tử vong xuống thấp nhất trong vòng hơn 5 năm qua, ở sát mức 8.000 người. Tuy nhiên, TNGT vẫn ở mức cao, nhất là trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, nhất là vụ tai nạn vừa xảy ra tại tỉnh Long An làm chết 4 người và bị thương nhiều người.

Nhắc lại vụ tai nạn tương tự cách đây đúng 1 năm tại tỉnh Hậu Giang làm 5 người chết, Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân do trong những ngày tết thường xảy ra tình trạng nhậu nhẹt, tham gia giao thông mật độ lớn. Đặc biệt, TNGT từ nguyên nhân uống rượu bia, sử dụng ma tuý, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân vụ tai nạn ở Long An do lỗi chủ quan của lái xe, sau 8 tiếng mà xét nghiệm nồng độ cồn vẫn còn, lái xe dương tính heroin.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn, Phó Thủ tướng cho rằng, không chỉ xử lý đối với lái xe, mà chủ xe cũng liên đới chịu trách nhiệm hình sự vì đã giao cho lái xe điều khiển xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian tới cần tập trung giám sát xử nghiêm những nhà xe ép lái xe xoay vòng nhanh để hưởng lợi. Nhân đây, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) rà soát lại quy định, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát đối với lái xe đường dài, thời gian nghỉ phải đúng quy định của lái xe. Xem xét, rà soát lại hệ thống trạm dừng nghỉ cho lái xe dọc các tuyến quốc lộ, đặc biệt cần hoàn thiện quy định xử nghiêm doanh nghiệp ép tài, không để chạy thâu đêm suốt sáng.


“Vụ tai nạn ở Long An có cả nguyên nhân của lái xe, chủ xe, lực lượng tuần tra và quản lý Nhà nước” - Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2019, nhất là dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân 2019 tới đây.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (giảm 6.71%), số người chết giảm 33 người (giảm 0.40%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm 13.13%).

Trong năm 2018, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 166.002 xe, trong đó có 17.989 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,8%), tước 6.206 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 199,82 tỷ đồng.

Năm 2018, có 44 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 17 địa phương giảm trên 10% số người chết là: Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên, Đà Nẵng, Tiền Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Lạng Sơn, Cà Mau, Ninh Bình, Lào Cai, Long An, Hà Tĩnh, Bình Định, Điện Biên, Thái Bình. Đặc biệt, Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang, Phú Yên giảm trên 20% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 18 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Cao Bằng, Kiên Giang, Hậu Giang, Bắc Giang trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 20% là: Kiên Giang, Hậu Giang và Bắc Giang.

Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25% - tăng nhẹ so với cùng kỳ 2017; vi phạm tốc độ xe chạy chiếm gần 8%; trên 10% do chuyển hướng không chú ý; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 3,36% do sử dụng rượu bia, còn trên 30% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Đáng chú ý, năm 2018, theo thống kê sơ bộ, cả nước xảy ra 38 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương. Trong quý III xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách.

Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu do người lái xe: do sự chủ quan trong điều khiển phương tiện của người lái xe; lái xe mệt mỏi, ngủ gật do làm việc quá thời gian quy định; thói quen chủ quan, không thực hiện nguyên tắc điều khiển xe đi đường đèo, xuống dốc dài, dẫn đến hệ thống hãm bị mất tác dụng, gây tai nạn.

Cũng trong ngày 4-1, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT quốc gia và UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ phát động ra quân Năm ATGT 2019. Chủ đề Năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu tập trung nhiều nội dung trọng tâm để kiềm chế TNGT trong năm 2019, trong đó có việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về bảo đảm ATGT, nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không... Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, tết.

“Đề nghị không vì ngày tết mà nể nang, xuê xoa, cần dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra. Đó chính là món quà tết có ý nghĩa nhất đối với người dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục