Vụ tai biến chạy thận làm 8 người chết: Tiếp tục xem xét kỷ luật giám đốc bệnh viện

Hội đồng kỷ luật sở Y tế tỉnh Hòa Bình tiếp tục xem xét sai phạm của ông Trương Quý Dương (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và sẽ đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể.
Ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị đình chỉ công tác
Ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị đình chỉ công tác
Liên quan tới vụ tai biến y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, trong đó đã có 8 người tử vong, ngày 7-7, ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình cho biết, Hội đồng kỷ luật sở Y tế tỉnh Hòa Bình tiếp tục xem xét sai phạm của ông Trương Quý Dương (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) và sẽ đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể trong thời gian tới.
Lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình cũng cho biết, ông Dương đã bị tạm đình chỉ công tác 2 lần và tới thời điểm ngày 7-7 đợt tạm đình chỉ công tác lần 2 đã hết 15 ngày. Theo quy định, ông Dương chỉ bị tạm đình chỉ công tác không quá 2 lần, mỗi lần 15 ngày. 
Tuy nhiên, tới đây, Hội đồng kỷ luật của Sở Y tế Hòa Bình tiếp tục họp và yêu cầu ông Trương Quý Dương làm bản kiểm điểm về những thiếu sót, vi phạm liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng này và tự nhận hình thức kỷ luật. Sau đó, Hội đồng kỷ luật sẽ xem xét nghiêm túc sai phạm của ông Dương ở mức độ nào thì xử lý theo mức độ đó. Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cũng bác bỏ một số tin đồn cho rằng sẽ cách chức đối với ông Dương. Ông Khánh nêu rõ, hiện Hội đồng kỷ luật của ngành và bệnh viện đang xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Dương. Việc ông Dương có bị cách chức chức hay không còn tùy theo mức độ sai phạm trong vụ chạy thận làm chết người vừa qua. 
Cũng liên quan tới vụ tai biến nghiêm trọng này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã làm rõ Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh (ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) chính là đơn vị đã tiến hành súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình xử lý hệ thống máy nước chạy thận Công ty Trâm Anh đã không tuân thủ đúng quy trình, khiến hàm lượng Floura vượt gấp 245-260 lần cho phép. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai biến y khoa đặc biệt nghiêm trọng trong chạy thận làm 8 bệnh nhân tử vong tại Hòa Bình.
Đáng lưu ý, Công ty Trâm Anh tiến hành súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận nhưng doanh nghiệp lại có ngành nghề kinh doanh chính là thoát nước và xử lý nước thải. Trong giấy phép kinh doanh của Công ty Trâm Anh có đăng ký 37 ngành nghề kinh doanh như: sản xuất nồi hơi, sản xuất các kết cấu kim loại, sửa chữa máy móc thiết bị, phá dỡ công trình, buôn bán các loại vật liệu, vận tải hàng hóa, vệ sinh nhà cửa… hoàn toàn không liên quan đến ngành y hay lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại được ký hợp đồng súc rửa hệ thống lọc nước RO của máy chạy thận tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. 

Tin cùng chuyên mục