Vụ song thai chết lưu sau 45 ngày: Vẫn chưa có kết quả khám nghiệm tử thi

Đã 45 ngày trôi qua từ khi xảy ra sự cố y khoa tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long khiến 1 trường hợp song thai chết lưu bất thường, thế nhưng người nhà của sản phụ vẫn chưa thể biết vì sao con mình chết.

Sự cố thương tâm

Vụ song thai chết lưu ở Vĩnh Long vừa qua khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Sự cố trên trước tiên là mất mát lớn và là cú sốc nặng đối với gia đình sản phụ, kéo theo sự hoài nghi của người dân về chất lượng của BVĐK Vĩnh Long. 

Như Báo SGGP thông tin, ngày 11-9, gia đình sản phụ C.H.T. (28 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đưa chị đến BVĐK Vĩnh Long nhập viện để theo dõi, chờ sinh. Đến ngày 14-9, sau khi đo tim thai, bác sĩ cho biết song thai vẫn khỏe mạnh.

Một ngày sau đó, chị T. bắt đầu đau bụng dữ dội, sau khi thăm khám thì phát hiện 1 thai nhi đã chết lưu, ít lâu sau, thai nhi thứ 2 cũng chết lưu tương tự. Vì quá lo lắng cho tính mạng của người mẹ, gia đình đã đưa sản phụ đến một bệnh viện tại TP Cần Thơ để mổ lấy song thai đã chết lưu trong bụng ra ngoài.

Quá đau xót vì cái chết của song thai và cho rằng có sự tắc trách của bác sĩ, ê kíp trực tại BVĐK Vĩnh Long nên gia đình đã bỏ thi thể song thai trong hộp giấy và mang đến bệnh viện để yêu cầu ban giám đốc bệnh viện làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Ngay trong ngày xảy ra vụ việc (đêm 15-9), Công an tỉnh Vĩnh Long khẩn trương khám nghiệm tử thi. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, công tác khám nghiệm hoàn tất, thi thể 2 bé gái song sinh được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Ngày 18-9, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết sẽ thành lập hội đồng y khoa chuyên môn để xác định rõ nguyên nhân khiến song thai chết lưu. Hội đồng trên còn có sự tham gia của các chuyên gia giỏi đến từ Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Đến ngày 10-10, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, cho biết vẫn chưa có kết luận của hội đồng y khoa, vì chưa có kết quả khám nghiệm tử thi của song thai chết lưu từ phía công an. Hội đồng y khoa phải căn cứ vào kết quả này mới có thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến sự cố chết lưu của song thai.

“Dài cổ” chờ xác định nguyên nhân

Ngày 24-9, lãnh đạo BVĐK tỉnh Vĩnh Long xác nhận đã đình chỉ công tác bác sĩ trực. Đồng thời cho biết, sau khi xác định nguyên nhân tử vong của song thai, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 29-10, trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao đến nay chưa có kết quả khám nghiệm của song thai chết lưu, Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết đã gửi mẫu thu được từ công tác khám nghiệm tử thi đến Viện Khoa học hình sự TPHCM để phân tích. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có kết quả gửi về.

Ông Phan Tuấn Kiệt, cha của song thai, cho biết: “Gia đình đã làm việc với công an khá nhiều lần, nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ cơ quan chức năng”.

Cùng ngày, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Hiện chỉ chờ kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an tại TPHCM để hội đồng chuyên môn có thể phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân chết lưu của song thai. 

Như vậy, kể từ khi xảy ra vụ việc (15-9) đến nay đã qua 45 ngày, nhưng vẫn chưa có kết luận khám nghiệm tử thi song thai chết lưu. Gia đình của sản phụ và dư luận vẫn phải  “dài cổ” chờ đợi, hoài nghi về trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến vụ việc.

Tin cùng chuyên mục