Vụ “Sinh viên, giảng viên điêu đứng vì... mất điểm”: Trường Đại học Công nghiệp TPHCM nói gì?

Sau khi thông tin “Sinh viên, giảng viên điêu đứng vì... mất điểm” (Báo SGGP đăng ngày 11-10), PGS-TS Lê Văn Tán, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Công nghiệp TPHCM, đã có phản hồi về thông tin này. Đồng thời, các nhà quản lý, chuyên gia cung cấp giải pháp phần mềm đã phân tích về sự cố hy hữu này.
Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cam kết sẽ đảm bảo điểm chính xác cho sinh viên
Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cam kết sẽ đảm bảo điểm chính xác cho sinh viên

PHÓNG VIÊN: Hiện nay điểm và dữ liệu điểm của sinh viên được quản lý như thế nào, thưa ông?

PGS-TS LÊ VĂN TÁN: Hiện nay dữ liệu điểm của sinh viên được quản lý bằng phần mềm quản lý đào tạo và lưu trữ trên hệ thống máy chủ (sever) của nhà trường. Bên cạnh đó, giảng viên, đơn vị đào tạo còn lưu trữ bản cứng và phòng đào tạo lưu trữ bản scan sau khi kết thúc học phần (thời gian lưu 5 năm).

Vậy vì sao trường mất dữ liệu điểm của sinh viên?

Sự cố mất điểm là do lỗi vật lý. Nguyên nhân là do một phân vùng trên ổ cứng của hệ thống bị hỏng, làm cho những dữ liệu lưu trữ trong vùng này không truy vấn được, ảnh hưởng đến dữ liệu của một số sinh viên trong quá trình ghi thông tin của một trong số các sever. Đây là rủi ro của nhà trường, xảy ra từ tháng 8-2018.

Nhà trường đã xử lý thế nào?

Sau khi xảy ra sự cố, nhà trường đã tập trung rất nhiều nguồn lực để xử lý điểm từ các file lưu trữ (bản cứng và bản scan như đã nói ở trên) đổ lại vào phần mềm quản lý đào tạo và lưu trữ trên server mới. Song song đó, nhà trường cũng đã nâng cấp phầm mềm và toàn bộ hệ thống máy chủ.

Trường nói đã xử lý xong nhưng thực tế vẫn còn tình trạng điểm của sinh viên không đúng hoặc thiếu. Vậy trường sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo đó là điểm thật của sinh viên?

Đến tháng 4-2019, hầu hết dữ liệu điểm đã được khôi phục xong. Tuy nhiên có thể còn một số ít trường hợp vì các nguyên nhân khác nhau như bản in lưu trữ mờ, bản scan mờ,… có thể chưa chính xác. Vì vậy, cần đối sánh với các bên liên quan, là: sinh viên, giảng viên. Nhà trường cho rà soát kỹ lại thông tin từ nhiều nguồn lưu trữ khác nhau để đảm bảo điểm của sinh viên là chính xác.

Liệu sắp tới có tái diễn sự cố mất dữ liệu điểm của sinh viên hay không?

Với vai trò quản lý, chúng tôi sẽ nghiên cứu bằng cách: nâng cấp hệ thống máy chủ hiện đại, nâng cấp phần mềm quản lý, quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn các khâu lưu trữ bản cứng và bản scan, thường xuyên kiểm tra các file back-up. Chúng tôi hy vọng rằng sự cố này sẽ không xảy ra lần nữa.

Phải bảo mật dữ liệu

Th.S Hứa Minh Tuấn Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM

Mất điểm không phải là hiếm ở các trường, nhưng việc mất nhiều môn và hàng loạt như ở Trường ĐH Công nghiệp TPHCM là lần đầu tiên ông biết. Nếu dữ liệu mất thì điểm còn lưu ở phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng, phòng đào tạo và ở khoa, rồi cả bài thi nữa. Tại sao điểm ở những nơi này cũng mất luôn thì chỉ có trường mới hiểu được. Việc chỉ đạo giáo viên tự cho điểm như thế không ổn và có nhiều hệ lụy sau này.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

Sự cố tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho thấy trong thời đại kỷ nguyên số gắn với cơ sở dữ liệu cực lớn nên khi ứng dụng CNTT trong quản lý đào tạo, ngoài các ưu điểm, các trường cần tăng cường các biện pháp an ninh mạng, quản lý và bảo mật dữ liệu. Đặc biệt là phải xây dựng trung tâm dữ liệu (Big Data Center) với đội ngũ chuyên nghiệp chứ không thể giao cho phòng đào tạo quản lý như các trường đang làm hiện nay.

Chuyên gia (giấu tên) cung cấp các giải pháp phần mềm cho nhiều trường ĐH lớn tại TPHCM

Giải pháp phần mềm ở các trường ĐH rất khác so với các công ty, doanh nghiệp vì rất phức tạp. Nếu phần “lõi” về quản lý đào tạo có lỗ hổng sẽ rất nhiều rối loạn, rủi ro. Trong đó, nặng nhất chính là quản lý kết quả học tập (quản lý điểm) được xem là cốt lõi. Bởi nếu làm không tốt thì việc sửa điểm trên phần mềm quản lý rất dễ, hacker thâm nhập sửa điểm cũng không thể phát hiện. Phần mềm quản lý điểm hiện nay nên phân quyền (chia từng công đoạn) chứ giao cho một mình phòng đào tạo hay khảo thí sẽ nguy hiểm và khó kiểm soát tiêu cực.

Tình trạng của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM mất dữ liệu điểm và mất sạch là không thể chấp nhận được với một đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm. Nếu nói về virus tấn công thì không một công ty cung cấp phần mềm nào lại thừa nhận là phần mềm bị virus tấn công. Mà giả sử virus có tấn công thì bao giờ cũng lựa chọn để tấn công từng chỗ chứ không thể đồng loạt tấn công cùng lúc để mất hết dữ liệu như vậy.

Tin cùng chuyên mục