Vụ SGK lớp 1: Thủ tướng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm

Liên quan đến vấn đề sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đang "nóng" hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và xã hội đã nêu, sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Ngày 13-10, tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc cử tri là hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng. Câu lạc bộ Bạch Đằng có trên 1.600 hội viên là các vị lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp, trung cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và các đoàn thể nhân dân đã nghỉ hưu hiện đang cư trú tại Hải Phòng đang sinh hoạt.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm, cử tri phản ánh như việc thu hồi tài sản tham nhũng, sách giáo khoa lớp 1, mua bán trang thiết bị y tế…

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa thông báo tới cử tri kỳ họp thứ 10 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 20-10 tới. Kỳ họp sẽ tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1 họp trực tuyến (từ ngày 20 đến 27-10) và đợt 2 họp tại Nhà Quốc hội (từ ngày 2 đến 7-11).

Vụ SGK lớp 1: Thủ tướng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri là hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng. Ảnh: QUANG PHÚC

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ. Ngay từ đầu, Thủ tướng đã chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, phòng chống dịch đi đôi với thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội.

Đến nay, đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát, đẩy lùi; kinh tế - xã hội đã lấy lại được đà tăng trưởng. GDP 9 tháng năm 2020 đạt 2,12%, tuy thấp so với mấy năm trước nhưng xếp thứ 2 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Cử tri cũng chia sẻ vấn đề dư luận lo lắng trước tình trạng xuống cấp đạo đức trong một bộ phận trong xã hội. Đáng chú ý, một bộ phận cán bộ trong một số cơ quan công quyền cũng có biểu hiện sa sút đạo đức. Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục tăng cường các giải pháp, biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết để quản lý tốt hơn nữa về văn hóa xã hội, đặc biệt về đạo đức xã hội.

Các cử tri cũng đặt ra nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm như đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch, việc thu hồi tài sản tham nhũng, về SGK lớp 1, về mua bán trang thiết bị y tế…

Đặc biệt, vừa qua đã phát hiện việc “thổi giá” thiết bị y tế do các doanh nghiệp đầu tư theo cơ chế xã hội hóa vào các bệnh viện. Sau vụ việc ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phát hiện thêm nhiều sai phạm trong lĩnh vực liên doanh, liên kết đầu tư thiết bị y tế vào các cơ sở khám chữa bệnh.

Cử tri thắc mắc là một dự án có rất nhiều quy trình, thủ tục với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng và thực hiện theo nguyên tắc “công khai” giá thiết bị, “công khai” thủ tục đấu thầu… nhưng nhiều dự án vẫn “lọt lưới”.

Vì vậy, cử tri mong muốn Thủ tướng giao cho Thanh tra Chính phủ và Bộ Y tế rà soát, thậm chí thanh tra tất cả các dự án lớn trong lĩnh vực xã hội hóa đầu tư vào y tế từ nhiều năm nay để làm sáng rõ vấn đề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vụ SGK lớp 1: Thủ tướng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm ảnh 2 Thủ tướng khẳng định xã hội hóa ngành y tế là cần thiết, nhưng phải công khai, minh bạch, sai phạm phải xử lý nghiêm

Bày tỏ vui mừng lần thứ 2 tiếp xúc hội viên cử tri của Câu lạc bộ Bạch Đằng, nơi sinh hoạt của các đồng chí hưu trí, cao niên, có nhiều đóng góp với TP Hải Phòng và đất nước, Thủ tướng cho biết cuộc tiếp xúc này diễn ra đúng dịp Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ mới, dự kiến khai mạc vào ngày 14-10.

Thủ tướng nhấn mạnh, đến nay, qua 40 ngày cả nước không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời, kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh thế giới và nhiều nước đối tác lớn của Việt Nam, của ASEAN tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới nhưng không được chủ quan khi dịch bệnh vẫn lây lan ở nhiều nơi trên thế giới.

“Không chỉ lo chống dịch mà quan trọng nhất là lo đời sống, việc làm, tăng trưởng của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh. Chính phủ sẽ mở cửa từng bước, có kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Về phòng chống tham nhũng, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không có vùng cấm, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật, chặt chẽ, chúng ta đã thực hiện tốt khâu này, việc này trong thời gian qua.

Vụ SGK lớp 1: Thủ tướng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Hải Phòng. Ảnh: QUANG PHÚC

“Các đồng chí cũng nêu về vấn đề phát triển văn hóa - xã hội, nhất là vấn đề đạo đức xã hội, đây là vấn đề rất quan trọng. Mặt trái của kinh tế thị trường chính là vấn đề phân biệt giàu nghèo, vấn đề đạo đức xã hội, vấn đề băng nhóm tội phạm, vấn đề ma túy…”, Thủ tướng nói.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh việc phát triển kinh tế đi liền với văn hóa, phải dành thời gian cho lĩnh vực này nhiều hơn nữa để giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân, của từng gia đình, ngõ phố.

Liên quan đến vấn đề SGK lớp 1 đang "nóng" hiện nay, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và xã hội đã nêu, sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“SGK và sách tham khảo “đụng” đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân. Sách tham khảo, SGK phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp thu vấn đề này.

Với lĩnh vực y tế, Thủ tướng khẳng định xã hội hóa ngành y tế là cần thiết, nhưng phải công khai, minh bạch, sai phạm phải xử lý nghiêm. Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo việc công khai hóa giá hải quan nhập khẩu thiết bị và những hình thức khác để giám sát giá thiết bị, không để vấn đề xã hội hóa bị lợi dụng để phục vụ tốt nhất quyền lợi của người bệnh.

Tin cùng chuyên mục