Vụ sập cầu tại Italy: Chính phủ bắt đầu tiến trình thu hồi giấy phép của công ty Autostrade per l'It

Chính phủ Italy đã chính thức thực hiện các thủ tục thu hồi giấy phép quản lý và vận hành đường cao tốc của công ty Autostrade per l'Italia, sau vụ sập cầu cạn Morandi trên tuyến cao tốc A10 tại thành phố Genoa hôm 14-8 khiến ít nhất 38 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và vẫn còn khoảng 10-20 người mất tích.
Cầu Morandi bị sập khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Ảnh: REUTERS
Cầu Morandi bị sập khiến ít nhất 35 người thiệt mạng. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố ngày 17-8, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết Chính phủ đã gửi văn bản cho Autostrade, theo đó bắt đầu tiến trình thu hồi giấy phép của công ty này. Tuyên bố của Thủ tướng Conte cũng quy trách nhiệm cho Autostrade về thảm kịch vừa qua, đồng thời nhấn mạnh công ty này "phải thực hiện việc duy tu bảo dưỡng bình thường và đặc biệt đối với tuyến cao tốc A10”.

Ngoài ra, Thủ tướng Conte khẳng định Chính phủ sẽ tăng cường công tác giám sát và thanh tra năng lực của Bộ Cơ sở Hạ tầng; buộc các nhà thầu xây dựng đường cao tốc tư nhân phải đầu tư lợi nhuận cho công tác duy tu, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn. 

Vụ sập cầu tại Italy: Chính phủ bắt đầu tiến trình thu hồi giấy phép của công ty Autostrade per l'It ảnh 1 Hiện trường vụ sập cầu cạn Morandi trên tuyến cao tốc A10 tại thành phố Genoa hôm 14-8 khiến ít nhất 38 người thiệt mạng, nhiều người bị thương
Theo tuyên bố, Autostrade có thời hạn 15 ngày để hồi đáp văn bản của Chính phủ. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết thủ tục để thu hồi giấy phép của Autostrade sẽ mất “nhiều tuần hoặc nhiều tháng”.

Một số chuyên gia ước tính Chính phủ Italy có thể phải đền bù cho Autostrade khoản tiền lên tới 20 tỷ euro (22,85 tỷ USD) nếu công ty này bị thu hồi giấy phép. Tuy nhiên, Chính phủ đã bác bỏ thông tin này. 

Hiện một tòa án ở Genoa đang thụ lý hồ sơ để xác định nguyên nhân dẫn tới thảm kịch trên.

Chính phủ Italy đã tuyên bố quốc tang vào ngày 18-8 và một tang lễ cấp nhà nước cũng sẽ được tổ chức cùng ngày tại trung tâm hội nghị của Genoa. Thủ đô Rome sẽ tắt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm ở Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi và Tòa Thị chính để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân vụ sập cầu.

Tin cùng chuyên mục