Vụ san ủi mộ vợ vua Tự Đức làm bãi đỗ xe: Kiến nghị di dời lăng mộ đến nơi thích hợp

Ngày 8-7, UBND TP Huế đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; trình tự thủ tục triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh tại phường Thủy Xuân, TP Huế (Báo SGGP đã thông tin). 
Theo đó, kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với UBND phường Thủy Xuân, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Sở VH-TT, Trung tâm Phát triển quỹ Đất TP Huế làm việc với Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước để thống nhất phương án khắc phục lăng mộ theo hướng di dời đến vị trí thích hợp.

Cùng ngày, PGS-TS Đỗ Bang, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên - Huế cho rằng, trước đây lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị san ủi trong quá trình triển khai dự án, được xem như vô chủ, nhưng hiện nay đã có chủ rồi. Vì thế, muốn di dời đi nơi khác cần phải lấy ý kiến của Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước. Bên cạnh đó, khi đã xác định được lăng mộ bị san ủi liên quan đến triều Nguyễn (1802-1945) thì các cơ quan liên quan phải có trách nhiệm. Có thể phải đưa lăng mộ này vào diện di tích qua việc lập hồ sơ và thực hiện theo quy trình về công nhận di tích.

Tin cùng chuyên mục