Vụ phóng của Triều Tiên: Nhật Bản cho rằng Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo

Chính phủ Nhật Bản sáng 11-1 cho rằng, vật thể bay mà Triều Tiên phóng đi trước đó cùng ngày có thể là tên lửa đạn đạo. 

Theo Tokyo, vật thể này đã rơi bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và hiện chưa có báo cáo về các thiệt hại đối với tàu bè hay máy bay tại vùng biển này.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhấn mạnh rằng việc Triều Tiên tiếp tục các vụ phóng tên lửa là điều đáng tiếc và Tokyo sẽ "tăng cường giám sát" các hoạt động quân sự của Triều Tiên. Ông Kishida đã chỉ thị cho các bộ trưởng và quan chức liên quan nỗ lực tối đa để thu thập thông tin về vụ phóng trong khi đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu thuyền trong và xung quanh Nhật Bản. Ông cũng yêu cầu các lực lượng này sẵn sàng ứng phó với bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cũng nhận định rằng, vật thể bay của Triều Tiên "dường như là một tên lửa đạn đạo đất đối không" được phóng đi vào lúc khoảng 7 giờ 27 phút (giờ địa phương) hướng về phía vùng biển phía Đông nước này. Hiện giới chức tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tập trung phân tích những thông tin liên quan. Lực lượng liên quân Hàn-Mỹ phối hợp theo dõi sát mọi di biến động của quân đội Triều Tiên, đồng thời cho biết luôn ở tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Đây là vụ phóng thứ hai của Triều Tiên kể từ đầu năm nay. Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố đã phóng một tên lửa siêu vượt âm trong sáng 5-1, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược tăng cường năng lực quốc phòng tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7-1 đã ra thông cáo báo chí đánh giá vật thể bay mà Triều Tiên phóng hôm 5-1 là một tên lửa đạn đạo thông thường, chứ không phải một tên lửa siêu vượt âm. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng dường như đã "thổi phồng" về tầm bắn hay tính năng "bay theo phương ngang" của tên lửa này. Quân đội Hàn Quốc nhận định các thông số của tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm đã không thể đạt vận tốc tối đa Mach 6 - tức gấp 6 lần vận tốc âm thanh, cùng độ cao 50km và tầm bắn 700km như Bình Nhưỡng đã công bố.

Tin cùng chuyên mục