Vụ nước giếng bị nhiễm dầu: Đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra bước đầu cho thấy việc một số giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel. 
Người dân sử dụng que củi nhúng vào nước giếng nhiễm dầu và châm lửa đốt
Người dân sử dụng que củi nhúng vào nước giếng nhiễm dầu và châm lửa đốt

>> Video Clip: Nước giếng sinh hoạt của nhà dân bất ngờ bị nhiễm dầu

Trưa ngày 10-4, ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ bị nhiễm dầu, Sở Khoa học và Công nghệ đã đến hiện trường tiến hành lấy mẫu để kiểm vụ việc.

Sơ bộ qua kiểm tra bước đầu cho thấy việc một số giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel. Và lượng dầu nhiễm vào giếng là do thẩm thấu qua mạch nước ngầm, bởi vì giếng nước sinh hoạt của người dân đã sử dụng từ hàng chục năm nay vẫn bình thường, nhưng mới bị nhiễm dầu từ khoảng 2-3 ngày trở lại đây. Tiếp đó, là lượng dầu lan tỏa thẩm thấu theo độ dốc vào giếng, lúc đầu chỉ có giếng nước sinh hoạt của 2 hộ dân bị nhiễm dầu, sau đó nâng dần lên 4 hộ dân và đến thời điểm chiều 9-4 đã có 5 giếng nước của 6 hộ dân bị nhiễm dầu.

Trong đó, giếng nước sinh hoạt của hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hải là bị nhiễm dầu nặng nhất. Sau khi tiến hành lấy mẫu lên từ giếng này cho thấy với tỷ lệ dầu nhiễm chiếm đến 1/3 thể tích nước, còn khối lượng bao nhiêu thì cần phải đo đếm thêm.

Vụ nước giếng bị nhiễm dầu: Đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh ảnh 1 Người dân chắt lọc được hàng lít dầu từ giếng sinh hoạt của họ
Ông Đỗ Khoa Văn cũng cho biết: “Chúng tôi chỉ làm công tác công nghệ, kỹ thuật, còn để làm rõ nguyên nhân, liên quan đến trách nhiệm của tập thể, cá nhân thì phải có cơ quan điều tra vào cuộc điều tra làm rõ. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra sơ bộ bước đầu, chúng tôi đã cung cấp thông tin cho Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Hương Khê để yêu cầu cơ quan công an xuống bảo vệ hiện trường, vì nhận định của người dân giếng nước của họ bị nhiễm dầu là do dầu từ một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng gần đó là có cơ sở". 
Vụ nước giếng bị nhiễm dầu: Đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh ảnh 2 Một trong số giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu
Như SGGPO đã đưa tin, mấy ngày gần đây, nhiều giếng nước dùng để sinh hoạt của một số hộ dân ở thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ bị nhiễm dầu nặng.
Lúc dùng gàu múc nước lên đổ vào chậu thì phát hiện nước có màu vàng, váng đục, mùi hôi của dầu... Sau khi dùng que củi nhúng vào nước và châm lửa thì que bốc cháy.
Một số người dân cũng đã chắt lọc được hàng chục lít dầu để sử dụng.
Việc giếng nước sinh hoạt bất ngờ bị nhiễm dầu đã khiến người dân lo lắng vì nguồn nước sinh hoạt chính hàng ngày không thể sử dụng để nấu ăn, tắm giặt được nữa. 
Vụ nước giếng bị nhiễm dầu: Đã báo cáo lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh ảnh 3 Nước giếng múc lên có váng dầu

Tin cùng chuyên mục