Vụ nổ súng vào trường tiểu học ở bang California có thể vì một cuộc cãi vã

Ngày 15-11, theo báo New York Times, vụ nổ súng tại trường tiểu học ở khu vực Rancho Tehama, thuộc hạt Tehama, bang California của Hoa Kỳ vào tối 14-11 (theo giờ Việt Nam) đã làm 4 người thiệt mạng và 10 người bị thương.
Phụ huynh động viên nhau bên ngoài ngôi trường (Ảnh : AP)
Phụ huynh động viên nhau bên ngoài ngôi trường (Ảnh : AP)

Cảnh sát đã tìm thấy 2 khẩu súng ngắn và một khẩu súng bán tự động tại hiện trường. 

Không có trẻ em thiệt mạng ngoài 1 em 6 tuổi và 1 em nhỏ khác bị thương. Đối tượng nổ súng đã bị cảnh sát bắn hạ. Động cơ của hung thủ hiện vẫn đang được điều tra để làm rõ, tuy nhiên thông tin ban đầu cho thấy vụ việc có thể xuất phát từ một cuộc cãi vã giữa những người hàng xóm.

Báo chí địa phương cho biết hung thủ đã nổ súng bắn vào ngôi trường và 6 địa điểm khác. Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Mike Pence kêu gọi tăng cường nỗ lực thực thi pháp luật, tiếp tục giám sát tình hình và cung cấp các hỗ trợ liên bang. 

Vụ nổ súng trên xảy ra trong bối cảnh cuộc tranh cãi kéo dài về bạo lực liên quan đến súng đạn và chưa đến 10 ngày sau một vụ xả súng khác làm 26 người thiệt mạng ở một nhà thờ tại bang Texas. 

Ngày 14-11, gia đình một nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ  hiện đại đã phát đơn khởi kiện hãng sản xuất súng Remington liên quan đến vụ thảm sát năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng.

Tuy nhiên, trong khi dư luận Hoa Kỳ vẫn chưa hết bàng hoàng sau 2 vụ sả súng liên tiếp trong 2 tháng qua ở nước này thì chính quyền bang Wisconsin, miền Trung Tây Hoa Kỳ, ngày 14-11, vừa ký ban hành luật mới về sử dụng súng đạn trong săn bắn. Theo luật này, trẻ nhỏ dưới 10 tuổi được cho phép sử dụng súng riêng khi đi săn trong các khu rừng thuộc địa phận bang. Luật định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 18-11 - thời điểm bắt đầu mùa săn bắn ở bang Wisconsin. 

Đây được xem là một trong những luật định về săn bắn cởi mở nhất Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến phản đối luật định nói trên khi cho rằng trẻ em dưới 10 tuổi quá nhỏ để mang theo các loại vũ khí nguy hiểm, ngay cả khi có người lớn đi cùng. 

Tin cùng chuyên mục