Vũ “nhôm” tiếp tục bị đề nghị 14-15 năm tù

Sáng ngày 29-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục ngày xét xử thứ 2 phiên tòa sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra trong ngành Công an. Buổi sáng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội (VKSND) đã tiến hành luận tội với các bị cáo.

Trong phần trình bày luận tội sáng nay, theo đại diện VKSND, bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã thừa nhận hành vi tham mưu, soạn thảo, ký nháy các văn bản, nhưng cho rằng chỉ nhằm mục đích thúc đẩy các dự án để Vũ “nhôm” thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, không biết Vũ “nhôm” chuyển nhượng, sang tên tại các dự án để hưởng lợi.

Cả 2 bị cáo đều không thừa nhận phạm tội theo tội danh đã truy tố mà cho rằng, hành vi của mình chỉ là “thiếu trách nhiệm” do không kiểm tra, kiểm soát dẫn đến sai phạm. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu thu thập được (lời khai nhân chứng, lời khai của các bị cáo, người liên quan khác, kết luận giám định các tài liệu khác có trong hồ sơ), VKSND đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo.

Vũ “nhôm” tiếp tục bị đề nghị 14-15 năm tù ảnh 1 Vũ "nhôm" tiếp tục bị đề nghị 14-15 năm tù cho tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"
“Việc VKSND truy tố các bị cáo về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, Điều 306 Bộ Luật hình sự 2015 và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2, Điều 285 Bộ Luật hình sự 1999 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.

VKSND cũng nhận thấy, đây là vụ án rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để hậu thuẫn, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TPHCM, hưởng lợi bất chính, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hành vi phạm tội của bị các không chỉ gây thiệt hại lớn tới kinh tế, mà còn tác động xấu đến hình ảnh truyền thống tốt đẹp của lực lượng công an, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Việc đưa vụ án này ra xét xử là minh chứng khẳng định quan điểm, sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hiện không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đối tượng đó là ai, giữ cương vị nào để nhằm loại trừ các hiện tượng tham nhũng, cũng như loại tội phạm tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội.

Nhưng, xét về vai trò nhân thân của các bị cáo cho thấy: Vũ “nhôm” trong vụ án này giữa vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất; Vũ “nhôm” đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình chủ động yêu cầu, chi phối hành vi phạm tội khác, đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ, thu lợi bất chính, chịu trách nhiệm gây thiệt hại đặt biệt lớn cho nhà nước trên 1.159 tỷ đồng.

VKSND cũng cho rằng, Vũ “nhôm” phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa đã không thành khẩn hành vi phạm tội của mình, do đó cần phải xử lý thật nghiêm khắc.

Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách, VKSND cho rằng, Bách là người trực tiếp quản lý, hoạt động nghiệp vụ đối với Vũ “nhôm”, mặc dù biết rõ mục đích của Vũ “nhôm” không nhằm cho nghiệp vụ nhưng Bách vẫn soạn thảo, tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục V, lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành, hậu thuẫn cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước trên 1.134 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Hữu Bách đã giữ vai trò giúp sức tích cực, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại tài sản đặc biệt lớn cho Nhà nước. Quá trình điều tra và tại tòa, Bách chưa thực sự thành khẩn nhận ra  sai phạm và còn đổ lỗi cho người khác, do đó VKSND đề nghị xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo Bách cũng nhận một phần trách nhiệm, có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, bản thân chưa có tiền án, chưa chứng minh bị cáo hưởng lợi nên cần xem xét giảm nhẹ.

Đối với bị cáo Phan Hữu Tuấn, là người trực tiếp quản lý, chỉ đạo nghiệp vụ đối với Vũ “nhôm”, Nguyễn Hữu Bách. Tuấn đã trực tiếp ký hoặc ký nháy để tham mưu trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản nhằm hậu thuẫn, tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thực hiện các hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 1.134 tỷ đồng. Bị cáo Tuấn cũng giữ vai trò đồng phạm tích cực, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Tại tòa, Tuấn chưa thực sự thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, do đó cần xử lý nghiêm khắc. Nhưng, theo VKSND, tại tòa, bị cáo cũng đã nhận một phần trách nhiệm để khắc phục thiệt hại, quá trình công tác Tuấn cũng có nhiều thành tích xuất sắc, gia đình có anh trai là liệt sĩ, quá trình điều tra không chứng minh được Tuấn đã hưởng lợi, nên cần xem xét giảm nhẹ.

Đối với cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, VKSND cho rằng, bị cáo đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, để Vũ “nhôm” lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng các nhà đất công sản tại Đà Nẵng và TPHCM không qua đấu giá, không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành, dẫn đến gây hậu quả lớn cho Nhà nước, với số tiền hơn 150 tỷ đồng. Hành vi phạm tội của Tân gây bức xức trong dư luận xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân, làm giảm lòng tin vào ngành Công an, nên cần xử lý nghiêm. Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn hành vi phạm tội, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, nên cần xem xét giảm nhẹ.

Bị cáo Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TPHCM), không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết theo dõi cơ sở nhà đất phục vụ mục đích an ninh. Khi Vũ chuyển nhượng tài sản cho người khác, bị cáo đã không báo cáo cấp có thẩm quyền, kịp thời ngăn chặn dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Hành vi của bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân và làm giảm uy tín của ngành Công an nên cần thiết phải xử lý nghiêm. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội, chưa có tiền án, tiền sự, quá trình công tác có nhiều thành tích xuất sắc nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ những lý lẽ trên, VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên các bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách và Phan Văn Anh Vũ tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ”; các bị cáo Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

VKSND cũng đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ từ 14-15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi thành công vụ”; bị cáo Nguyễn Hữu Bách bị đề nghị xử phạt từ 7-8 năm tù; bị cáo Phan Hữu Tuấn bị đề nghị từ 6-7 năm tù. Cấm Vũ, Bách, Tuấn đảm nhiệm các chức vụ trong lực lượng công an từ 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.

Đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đề nghị lần lượt là 30-36 tháng tù và 36-42 tháng tù. Đề nghị cấm 2 bị cáo Thành và Tân đảm nhiệm các chức vụ trong lực lượng công an từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong bản án.

VKSND kiến nghị thu hồi các tài sản tại Đà Nẵng và TPHCM gồm: Nhà đất công sản  tại số 319 Lê Duẩn, Đà Nẵng; Nhà đất số 16 Bạch Đằng, Đà Nẵng; Khu đất phường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, Đà Nẵng; Khu đất đường ven biển, phường Ngọc Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng; Nhà đất số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, TPHCM; Đối với nhà đất tại số 129 Pastuer giao Bộ Công an phối hợp với UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng đề xuất biện pháp thu hồi, đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước; Nhà đất tại số 15 Thi Sách, quận 1, TPHCM giao cho UBND TPHCM thu hồi để đảm bảo không thất thoát tài sản. Tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản đối với các dự án nêu trên để đảm bảo thi hành án.

Tin cùng chuyên mục