Vũ “nhôm” chuẩn bị hầu tòa tại Hà Nội

Dự kiến ngày 10-6 tới đây, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) và 4 đồng phạm ra xét xử phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội và kháng cáo xin giảm nhẹ, kháng cáo không phạm tội của các bị cáo.

Ngoài Vũ "nhôm" còn các bị cáo khác đưa là xét xử là Nguyễn Hữu Bách (nguyên cán bộ Tổng cục Tình báo - Tổng cục V) và Phan Hữu Tuấn (nguyên trung tướng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Vũ “nhôm” chuẩn bị hầu tòa tại Hà Nội ảnh 1 Vũ "nhôm" và các bị cáo trong phiên xử sơ thẩm hồi cuối tháng 1-2019.

Đối với 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị đưa ra xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa phúc thẩm còn triệu tập đại diện Bộ Công an, UBND TPHCM, UBND TP Đà Nẵng và một số tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trong tháng 1-2019, trong phiên sơ thẩm Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ "nhôm" 15 năm tù, Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù, Phan Hữu Tuấn 5 năm tù, Bùi Văn Thành 30 tháng tù và Trần Việt Tân 36 tháng tù.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án cũng đã làm đơn kháng cáo. Trong đó, cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành đề nghị tòa phúc thẩm xem xét bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Trần Việt Tân đề nghị được xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật.

Vũ "nhôm" kháng cáo cho rằng không phạm tội, còn 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, sau xét xử sơ thẩm, kết luận tòa sơ thẩm đã xác định không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật khi tính toán thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án.

Cụ thể, đối với thiệt hại của nhà nước tại 7 dự án bất động sản, Vũ "nhôm" cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để được nhận các dự án mà không cần đấu giá và được hưởng các ưu đãi khác nhằm hưởng lợi bất chính. Do đó, việc giao các dự án này là trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho nhà nước.

Bên cạnh đó, cơ quan công tố cũng cho rằng, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên thu hồi 7 dự án nhà, đất đã kê biên để nộp vào ngân sách nhà nước là không đúng quy định, bởi các dự án này do UBND TP Đà Nẵng và UBND TPHCM giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá trái các quy định, nên cần phải áp dụng pháp luật chuyên ngành là Luật Đất đai năm 2013 làm căn cứ để giải quyết...

Tin cùng chuyên mục