Vụ nhiều người tự ý rời Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận khi đang phong tỏa: Tất cả đủ điều kiện ra viện

Về bản chất sự việc, những người rời khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đều đã đủ điều kiện ra viện, nằm ngoài khu vực phong tỏa. Tất cả họ đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2-3 lần.

Chiều 2-7, ông Đặng Thức Anh Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận cho biết, liên quan đến thông tin nhiều bệnh nhân và người nhà tự ý rời khỏi Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Thuận khi đang trong thời gian bị phong tỏa xuất hiện trên mạng xã hội, đơn vị đã yêu cầu bệnh viện báo cáo và bước đầu xác định, tất cả những trường hợp này đều thuộc đối tượng được ra viện.

Theo các thông báo trước của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, BVĐK tỉnh Bình Thuận tạm ngưng tiếp nhận khám, chữa bệnh để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 24-6 đến 0 giờ ngày 1-7.

Vụ nhiều người tự ý rời Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận khi đang phong tỏa: Tất cả đủ điều kiện ra viện ảnh 1 Hình ảnh thân nhân và bệnh nhân chui ra khỏi tường rào BVĐK tỉnh bình Thuận được chia sẻ trên mạng xã hội

Theo thông báo này thì 0 giờ ngày 1-7, bệnh viện mở cửa trở lại. Đến sáng 1-7, rất đông bệnh nhân và người nhà thu xếp đồ đạc, rời phòng điều trị xuống sân bệnh viện và yêu cầu xuất viện.

Tuy nhiên, do lượng người được ra viện quá đông, khó kiểm soát nên bệnh viện đã phải tạm dừng để sắp xếp lại. Lúc này, một số người do nóng vội đã tự ý trèo cổng, chui hàng rào rời khỏi bệnh viện.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận Đặng Thức Anh Vũ khẳng định: “Về bản chất sự việc, những người rời khỏi viện đều đã đủ điều kiện ra viện, nằm ngoài khu vực phong tỏa (là Khoa Sản của bệnh viện). Tất cả họ đã có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2-3 lần, đã có danh sách gửi về địa phương, dự định ngày 1-7 sẽ được ra viện và sau đó họ sẽ tiếp tục cách ly tại nhà đến khi đủ 14 ngày. Tuy nhiên, do cách tổ chức cho ra viện của bệnh viện có vấn đề, khiến tình hình khó kiểm soát nên một số người dân bức xúc, nôn nóng, tự ý rời khỏi bệnh viện”.

Đến sáng 2-7, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận có thông báo khẩn về việc BVĐK tỉnh Bình Thuận tiếp tục tạm dừng việc tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh cho đến khi có thông báo mới.

Vụ nhiều người tự ý rời Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận khi đang phong tỏa: Tất cả đủ điều kiện ra viện ảnh 2 Khoa Sản của BVĐK tỉnh Bình Thuận tiếp tục thực hiện phong tỏa nghiêm theo quy định

Trong đó, Khoa Sản của bệnh viện cũng tiếp tục thực hiện phong tỏa nghiêm theo quy định. Ngoại trừ Khoa Sản, các bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện cùng thân nhân đã có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất viện 24 giờ thì được về địa phương.

Các trường hợp này vẫn phải tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày, tính từ ngày 24-6 cho đến hết ngày 7-7.

Trước đó, ngày 23-6, tỉnh Bình Thuận ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng trong đợt dịch mới, là nữ bác sĩ làm việc tại Khoa Sản (BVĐK tỉnh Bình Thuận). Đến nay, địa phương đã ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 và tất cả các ca mắc sau đó qua điều tra dịch tễ đều cho thấy có nguồn lây từ nữ bác sĩ này.

Kiểm tra, đề xuất xử lý trách nhiệm việc tuyển dụng nữ bác sĩ mắc Covid-19 tại BVĐK tỉnh Bình Thuận

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản giao Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra, đề xuất xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, sự lơ là, chủ quan, thiếu chặt chẽ trong kiểm soát tình hình của một số ít tổ chức, cá nhân đã tạo cơ hội cho dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở tỉnh Bình Thuận.

Trong đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát quy trình tuyển dụng, ký hợp đồng lao động giữa BVĐK tỉnh với bác sĩ Q.T.B. (bệnh nhân thứ 14.252 được phát hiện mắc Covid-19 khi vừa chuyển công tác từ một bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai về BVĐK tỉnh Bình Thuận) tại thời điểm tiếp nhận có đảm bảo thực hiện những quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, ngày 23-6, việc Trường Chính trị tỉnh Bình Thuận tổ chức khai giảng Lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước trong lúc dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành phố đang diễn biến phức tạp, làm phát sinh nhiều trường hợp F1.

Căn cứ các chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh trước đây, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo và đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, nếu đến mức phải xử lý kỷ luật thì xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục