Vũ Ngọc Đãng làm phim ngắn về tết

Sau đúng 17 năm “im hơi lặng tiếng” ở mảng phim ngắn, mùa tết 2018 đạo diễn Vũ Ngọc Đãng mới quyết định trở lại với thể loại này trong bộ phim tết mang thông điệp ý nghĩa và nhân văn: Đúng tết nhà mình rồi, Muối ơi!
Một cảnh về tết xưa sum vầy trong phim ngắn "Đúng tết nhà mình rồi, Muối ơi!" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Năm 2001, Vũ Ngọc Đãng làm phim Chuột – bộ phim ngắn gây ấn tượng mạnh với giới làm nghề. Kể từ đó đến nay, anh vẫn đều đặn ra mắt các phim điện ảnh, truyền hình và ghi dấu ấn như: Những cô gái chân dài; Đẹp từng centimet; Bỗng dưng muốn khóc; Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt... Hay gần nhất là Khi con là nhà.

Tuy nhiên, Vũ Ngọc Đãng gần như bặt tăm khỏi dòng phim ngắn – thể loại giúp anh tốt nghiệp thủ khoa để bước chân vào lĩnh vực điện ảnh.

Trở lại với dự án Đúng tết nhà mình rồi, Muối ơi!, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ anh muốn dành cho khán giả trước thềm năm mới qua một câu chuyện xúc động về người bà (do NSND Ngọc Giàu thủ vai) bị lẫn và luôn muốn bỏ nhà ra đi vào đúng 30 tết chỉ để được… “về nhà”.

Đó là ngôi nhà mà người già trẻ nhỏ đầm ấm quây quần, rộn ràng chung tay chuẩn bị chào đón giao thừa đã in sâu trong ký ức. Đó cũng là điều mà bà không còn cảm nhận được từ căn nhà ba thế hệ, nơi bà đang sinh sống, bởi các thành viên lớn bé đều đang mải mê đắm chìm trong “thế giới ảo” mà quên đi cái tết đang về ngay trước cửa.

Vũ Ngọc Đãng làm phim ngắn về tết ảnh 2 NSND Ngọc Giàu đảm nhận vai chính trong phim ngắn về tết của Vũ Ngọc Đãng

Phim khai thác một cách khéo léo đề tài tưởng lạ nhưng lại rất quen thuộc, đó là sự thờ ơ của tết hiện đại. Tết thời hiện đại, là hình ảnh bé ôm điện thoại xem hoạt hình, bố xem ti vi, còn mẹ bật Facetime chúc tết ông bà.

Tết thời nay có mùi của công nghệ - thứ mùi vị chẳng ai định nghĩa được nhưng có sức hút khó cưỡng. Phải chăng điều này làm tết càng ngày càng nhạt đi? Những câu nói “về nhà”, “đây không phải nhà tôi” vang lên đầy ám ảnh.

“Cuộc trốn chạy” dù bất ngờ nhưng vô tình trở thành tiếng chuông vang lên đúng lúc, đánh thức mỗi thành viên trong gia đình tìm về giá trị của cái tết xưa, của sự đoàn viên.

Vũ Ngọc Đãng làm phim ngắn về tết ảnh 3 Và tết nay tìm lại được niềm vui bất tận đoàn viên như tết xưa, dù là trong thời đại công nghệ

Bộ phim ngắn vỏn vẹn 5 phút và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ, anh thậm chí muốn làm ngắn hơn nữa vì muốn thông điệp của phim thật gần gũi, súc tích. Anh cũng hé lộ, nhiều chi tiết trong phim gợi anh nhớ đến người mẹ của mình ở nhà, cũng có thời gian bị lẫn.  

Ngoài NSND Ngọc Giàu, phim còn có sự tham gia của Jun Phạm trong vai cháu nội tên Muối. Bộ phim được thực hiện trong vòng vẻn vẹn 5 ngày. Phim được phát miễn phí trên YouTube.

Tin cùng chuyên mục