Vụ nghi lừa đảo xuất khẩu nhân điều sang Italy: Đã giữ tại cảng 16 container

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy vừa thông báo, sau 3 lần can thiệp kịp thời, đến nay đã giữ được 16 container hạt điều khi được vận chuyển đến các cảng của Italy (lần một giữ 3 container, lần hai giữ 2 container và lần ba giữ 11 contaier).

Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cũng sẽ làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các hãng tàu để tiếp tục hỗ trợ giữ và thu hồi các cont hạt điều còn lại. Theo VINACAS, vai trò của Bộ Giao thông Vận tải trong việc giải quyết các thủ tục pháp lý về chứng từ, hồ sơ để thu hồi các container điều trong vụ việc này hết sức quan trọng và cấp bách.

Hiện VINACAS đang tiếp tục kiến nghị Chính phủ các giải pháp tiếp theo cho doanh nghiệp, đặc biệt là tìm cách giải quyết các container đã thu hồi được theo 2 hướng: hoặc tìm khách mới tại Italy để bán; hoặc vận chuyển sớm về Việt Nam nhằm giảm thiệt hại tới mức thấp nhất cho doanh nghiệp.

VINACAS cũng khuyến cáo các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vụ việc này cần chuẩn bị kỹ các bộ hồ sơ chứng từ liên quan (từ khi ký kết, xuất hàng, giao nhận...) để VINACAS tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan hỗ trợ thu hồi các container điều cho doanh nghiệp.

VINACAS khẳng định, việc thành công giữ lại tại cảng 16 container nhân điều là do sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ban ngành Trung ương, đặc biệt là Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại Italy.

Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường  trực VINACAS, trong tháng 3 này sẽ có thêm 10 container nhân điều cập các cảng của Italy.
Như Báo SGGP đưa tin, ngày 16-3, Bộ Công thương chỉ đạo Tham tán Thương mại tại Italy trực tiếp đến các cảng Genova, Napoli để làm việc với đơn vị quản lý cảng, hãng tàu, ngân hàng và chính quyền địa phương, đề nghị tạm dừng giao hàng để có thời gian làm rõ vụ việc.

Tin cùng chuyên mục