Vụ mở tờ khai lúc nửa đêm, Tổng cục Hải quan khẳng định làm đúng quy trình

Ngày 14-4, Tổng cục Hải quan đã có thông tin về việc mở tờ khai lúc nửa đêm. Trước đó, Thủ tướng cho phép xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 4, nhưng nhiều doanh nghiệp bức xúc gửi đơn khiếu nại vì không xuất khẩu được do hải quan mở tờ khai ban đêm.

Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất khẩu gạo ngày 10-4 của Văn phòng Chính phủ, cùng ngày, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1106/QĐ-BCT công bố hạn ngạch xuất khẩu gạo trong tháng 4-2020 có hiệu lực kể từ 00 giờ ngày 11-4-2020.

Vụ mở tờ khai lúc nửa đêm, Tổng cục Hải quan khẳng định làm đúng quy trình ảnh 1 Cán bộ  hải quan TP  trong một buổi tập huấn trước khi có quy định giãn cách xã hội
Trong quyết định này có quy định về nguyên tắc quản lý hạn ngạch cụ thể. Thương nhân đăng ký tờ khai hải quan trước sẽ được trừ vào hạn ngạch xuất khẩu trước. Số lượng khai trên tờ khai hải quan đã đăng ký sẽ được trừ lùi vào số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.
Trường hợp tờ khai hải quan không còn giá trị làm thủ tục hoặc số lượng thực xuất ít hơn số lượng đã khai hải quan thì số dư sẽ được cộng trở lại số lượng được phép xuất khẩu trong tháng 4.
Tờ khai hải quan có giá trị làm thủ tục hải quan cho tới khi tổng số lượng đăng ký xuất khẩu của các tờ khai chạm mốc 400.000 tấn (tờ khai hải quan có số lượng vượt quá mốc 400.000 tấn sẽ không có giá trị làm thủ tục hải quan).
Về việc doanh nghiệp bức xúc hải quan mở tờ khai lúc 00 giờ, Tổng cục Hải quan giải thích, ngành hải quan sử dụng Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử (VNACCS/VCIS), hoạt động theo nguyên tắc xử lý tự động, không có sự can thiệp của công chức hải quan.
Kể từ 24 giờ ngày 11-4, hệ thống được thiết lập hoạt động tự động theo nguyên tắc tự tiếp nhận, trừ lùi số lượng gạo xuất khẩu trong hạn ngạch.
Nguyên tắc xử lý dữ liệu: tờ khai đăng ký trước sẽ được trừ vào hạn ngạch xuất khẩu trước, ngay sau khi người khai hải quan gửi thông tin tờ khai hải quan đến hệ thống. Hệ thống xử lý dữ liệu này sẽ tự động dừng tiếp nhận thông tin đăng ký tờ khai nếu số lượng đăng ký chạm mốc hạn ngạch được phép xuất khẩu trong tháng 4 (là 400.000 tấn).
Thống kê của Tổng cục Hải quan, trong thời gian từ 24 giờ ngày 11-4 đến 19 giờ 34 phút ngày 12-4, đã có 40 doanh nghiệp đăng ký tờ khai xuất khẩu tại 13 Chi cục Hải quan với số lượng gạo đăng ký tờ khai xuất khẩu trên 399.999 tấn.

Thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, tính từ ngày 11-4 đến chiều tối 13-4, có khoảng 50 doanh nghiệp nộp tờ khai hải quan (trong số này có xuất khẩu gạo), nhưng hàng hóa vẫn chưa được thông quan.

Cục Hải quan TP cho hay, ngay khi Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với xuất khẩu gạo, đơn vị sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp xuất khẩu; đồng thời Cục Hải quan cũng sẽ sớm lập lực lượng giám sát hoạt động xuất khẩu gạo qua các cảng của TP.

Tin cùng chuyên mục