Vụ ly hôn ông bà chủ Trung Nguyên: Bà Diệp Thảo lại không đến tòa

Sáng 18-11, theo lịch TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hôn nhân và gia đình giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong 3 lần tòa xử phúc thẩm đều có mặt và tới từ rất sớm
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đến tòa từ rất sớm. Luật sư của các bên cũng có mặt. Trong khi đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vắng mặt, nhưng cũng không có đơn xin hoãn phiên tòa. Thông tin từ phía bà Thảo cho biết, tối qua (17-11) bà Thảo nhập viện vì lý do sức khỏe.

Do HĐXX đã tống đạt các quyết định hợp lệ song bà Thảo đã 2 lần vắng mặt tại phiên toà, để đảm bảo thời hạn xét xử và quyền lợi của các bên, đại diện VKSND cấp cao tại TPHCM đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử vắng mặt nguyên đơn. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà để xác minh thông tin và sẽ tiếp tục phiên toà vào chiều nay.

Đây là lần thứ 3 phiên tòa phúc thẩm được mở. Hai lần trước đó, phiên tòa hoãn do bà Thảo vắng mặt vì lý do sức khỏe và vì lý do các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà bận không tới tham dự phiên tòa được.

Ở lần mở phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất cách đây đúng 2 tháng (ngày 18-9), bà Thảo có đơn xin xét xử kín. Tuy nhiên, mới đây bà lại làm đơn xin rút yêu cầu này và xin được xét xử công khai. Tuy nhiên lúc này, phía ông Vũ lại có đơn yêu cầu xét xử kín.

Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên cho vợ chồng ông Vũ – bà Thảo ly hôn và phân chia tài sản, nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Sau đó, cả hai bên đều kháng cáo. Bà Thảo kháng cáo không muốn ly hôn, xin được đoàn tụ với ông Vũ, đồng thời không đồng ý việc tòa phân chia tài sản theo tỷ lệ 6/4 và giao quyền điều hành Trung Nguyên cho ông Vũ.

Trong khi đó, ông Vũ cũng kháng cáo yêu cầu chia tài sản tranh chấp theo tỷ lệ ông sở hữu 70%, bà Thảo 30%.

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm, về quan hệ hôn nhân, tòa án chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn theo nguyện vọng của hai bên. 4 người con chung được giao cho bà Thảo chăm sóc, nuôi dưỡng. Ông Vũ có trách nhiệm cấp dưỡng như thỏa thuận trước đó (cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 con từ năm 2013 cho đến khi các cháu học xong đại học).

Về yêu cầu phân chia phần vốn góp của vợ chồng tại các công ty con thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, hội đồng xét xử nêu quan điểm: Việc chia tài sản là cổ phần của vợ chồng về nguyên tắc là chia đôi, có tính đến công sức đóng góp của hai bên. Ông Vũ là người có công đóng góp nhiều hơn trong việc thành lập, hoạt động, điều hành Tập đoàn Trung Nguyên và trong việc tạo lập tài sản chung của vợ chồng nên được chia 60%, bà Thảo được chia 40%. Căn cứ vào sự đóng góp của ông Vũ và để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, tòa quyết định giao ông Vũ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên.

Ông Vũ có trách nhiệm thanh toán trị giá cổ phần bà Thảo sở hữu bằng tiền mặt cho bà. Tổng cộng số tài sản chung của hai vợ chồng (trừ bất động sản) khoảng hơn 7.500 tỷ đồng, trong khi ông Vũ được chia tương đương hơn 4.500 tỷ đồng.

Đối với 13 bất động sản là tài sản chung, tòa ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên. Theo đó, ông Vũ sở hữu 6 bất động sản đang quản lý, trị giá hơn 350 tỷ đồng; bà Thảo sở hữu 7 bất động sản đang quản lý, trị giá hơn 375 tỷ đồng.

Bà Thảo có nghĩa vụ trả lại cho ông Vũ phần chênh lệch 12,5 tỷ đồng. Về khối tài sản trị giá khoảng 1.764 tỷ đồng bà Thảo đang gửi tại 3 ngân hàng, hội đồng xét xử xác định đây là tài sản chung, sẽ chia đôi nhưng có tính đến công sức đóng góp của các bên. Hội đồng xét xử giao bà Thảo tiếp tục quản lý phần tài sản này, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào trị giá cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo. Như vậy, ông Vũ phải thanh toán cho bà Thảo tài sản chênh lệch gần 1.224 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục