Vụ logo “xe vua“: không đủ căn cứ để khởi tố 80 cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông

Ngày 6-12, Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can trong vụ mua bán logo “xe vua” liên quan đến 80 người là cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM.

Theo cáo trạng, từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Nguyễn Văn Thới (SN 1976), Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, cùng ngụ huyện Bình Chánh) cùng đồng phạm bán logo có in số “68”, chữ “Garage Thành Đô” và chữ “Xe chở hàng” cho các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông tại Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM.

Nhóm này cam kết khi dán logo lên xe sẽ không bị lực lượng TTGT, CSGT làm việc trên địa bàn xử phạt lỗi vì chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản xử phạt sẽ được trả tiền nộp phạt. Sau đó, Thới, Vân và đồng phạm đã sử dụng tiền bán logo thu được để làm chi phí hối lộ một số cán bộ trong lực lượng TTGT, CSGT để không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm do vi phạm chở hàng quá tải.

Vụ logo “xe vua“: không đủ căn cứ để khởi tố 80 cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ảnh 1 Các bị cáo tại phiên sơ thẩm trước đó

Đồng thời, trả công cho những người báo cho chủ xe và lái xe đã mua logo không đi qua các tuyến đường có tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, Công an TPHCM kiểm tra lưu động, không đưa hối lộ được. Cùng với đó là chi phí nộp phạt thay cho những lái xe, chủ xe đã mua được logo nhưng vẫn bị phạt. Riêng số tiền còn lại Vân và Thới sử dụng cá nhân.

Tháng 6-2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) móc nối với các CSGT tỉnh Đồng Nai để những xe dán logo mà Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải.

Thới và Trần Quốc Thái (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh) đã bán logo thu được 22,79 tỷ đồng. Cả 2 dùng gần 5 tỷ đồng để đưa hối lộ còn 16,5 tỷ đồng dùng để nộp phạt cho các xe mua logo vẫn bị xử phạt và trả tiền thuê người canh Tổ công tác đặc biệt. Thới hưởng lợi 1,31 tỷ đồng.

Vụ logo “xe vua“: không đủ căn cứ để khởi tố 80 cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai

Chân có hành vi nhận của Thới số tiền 1,25 tỷ đồng. Chân dùng 959 triệu đồng môi giới hối lộ, số tiền còn lại sử dụng. Riêng Vân cùng đồng bọn bán logo được 7,9 tỷ đồng và đưa hối lộ 477 triệu đồng. Sử dụng 5,8 tỷ đồng để chi trả tiền thuê người canh Tổ công tác đặc biệt và nộp phạt cho các lái xe, chủ xe mua logo vẫn bị xử phạt. Vân hưởng số tiền còn lại là 1,58 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Thới và Vân cùng Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT. Nhưng những CSGT, TTGT làm việc với cơ quan điều tra không ai thừa nhận đã nhận hối lộ. Bên cạnh đó, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để khởi tố, điều tra và xử lý với 80 CSGT, TTGT.

Trước đó, tháng 10-2018, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên phạt Thới, Vân, Thái, Chân cùng 6 bị cáo khác về các tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ” với mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 14 năm tù. Hầu hết các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tháng 10-2019, TAND cấp cao tại TPHCM đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại vụ việc trên do có dấu hiệu vi phạm. Đây là vụ án gây xôn xao dư luận do các bị cáo trong vụ án bị truy tố, xét xử về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng lại “khuyết” người nhận hối lộ.

Tin cùng chuyên mục