Vụ không trích lập 20% diện tích nhà ở xã hội ở Quảng Bình: Chủ đầu tư không xây nhà mà phân lô bán nền

Ngày 1-12, sau khi Báo SGGP phản ánh nhiều khu đô thị không trích 20% quỹ đất nhà ở xã hội, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình thừa nhận Dự án khu nhà ở thương mại phía Bắc đường Trần Quang Khải, do Công ty TNHH Đầu tư 533 Quảng Bình làm chủ đầu tư, quy mô 10,3ha, không xây dựng nhà thô như ký kết ban đầu.

Theo hồ sơ mời thầu và hợp đồng dự án do Sở Xây dựng ban hành, dự án phải xây dựng thô 229 ngôi nhà ở liền kề, 53 biệt thự và 2 lô đất ở mới kết hợp kinh doanh theo quy hoạch được duyệt. Dự án này có tổng mức vốn 505 tỷ đồng, được khởi công năm 2017. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Quảng Bình đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 92/QĐ-UBND, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang ký ngày 10-1-2019 (nay ông Quang đã nghỉ hưu), cho phép chuyển toàn bộ quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà ở với 51.680m2. Như vậy, 229 lô đất nhà ở liền kề, 53 lô biệt thự, 2 lô đất ở mới không được xây nhà thô mà phân lô bán nền. Không chỉ thế, đối với tuyến đường Trần Quang Khải, năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị không cho phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô đất ở dọc tuyến đường này do đây là tuyến đường chính của khu vực.

Lý giải sự việc này, ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, cho rằng, tại thời điểm đó, người dân Quảng Bình chưa có thói quen mua nhà xây sẵn để ở mà muốn sở hữu đất để tự xây dựng nhà ở theo nhu cầu.

Tin cùng chuyên mục