Vụ “hút máu… tình nguyện viên hiến máu”: Đấu tranh, xử lý tới cùng

Chiều 6-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa có chỉ đạo khẩn đề nghị Sở Y tế, Hội Chữ thập đỏ, Công an TPHCM về việc làm rõ thông tin trong bài viết “Hút máu… tình nguyện viên hiến máu” được đăng tải trên báo chí.

Theo đó, Sở Y tế TPHCM được giao phối hợp Công an TPHCM, Hội Chữ thập đỏ TPHCM xác minh, kiểm tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có). Đồng thời, báo cáo Thường trực UBND TPHCM trước ngày 10-6.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, liên quan đến thông tin báo chí phản ánh vụ việc “hút máu… tình nguyện viên” xảy ra tại Viện Tim TPHCM, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo thanh tra sở, phòng nghiệp vụ y phối hợp với Viện Tim TPHCM khẩn trương vào cuộc xác minh.

Ngành y tế khuyến khích và cần lên án mạnh mẽ, sẽ đấu tranh xử lý tới cùng những người lợi dụng việc thiện nguyện để trục lợi. Không thể để việc ăn chặn máu hiến này tiếp diễn.

Ngoài việc đề nghị các đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh, Sở Y tế TPHCM sẽ làm việc với Hội Chữ thập đỏ TPHCM để làm rõ một số thông tin về nhân thân, chức năng và nhiệm vụ của các cá nhân trục lợi trong bài viết.

Trao đổi với phóng viên báo SGGP, TS-BS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim TPHCM cho biết, bệnh viện nhận khuyết điểm vì đã để xảy ra sự việc.

“Thiếu sót thì phải nhận, phải chấn chỉnh. Do bệnh viện sơ sót nên người ta mới lợi dụng và bệnh viện khẳng định, không có sự móc nối, thông đồng giữa nhân viên y tế với đối tượng trên để thu tiền từ người nhà bệnh nhi thông qua việc hiến máu”, TS-BS Bùi Minh Trạng thông tin.

Trước đó, báo chí đã có bài phản ánh điều tra “Hút máu... tình nguyện viện hiến máu” tại Viện Tim TPHCM. Dưới vỏ bọc làm thiện nguyện, đối tượng Hoàng Trọng An đã lên “kịch bản” qua mặt cả nhân viên y tế, tình nguyện viên hiến máu và gia đình các bệnh nhi mổ tim.

Đối tượng này đã yêu cầu người nhà bệnh nhi mổ tim chi tiền (từ 1-3 triệu đồng) để bồi dưỡng cho người hiến máu. Thực tế, số tiền này không được đưa cho người hiến. 

Tin cùng chuyên mục