Vụ hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” vào đề cử bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu

Ngày 6-12, tại trụ sở Bộ VH-TT-DL (Hà Nội) đã diễn ra cuộc lấy ý kiến, bình chọn 10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tiêu biểu năm 2022. Việc đàm phán thành công và hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” vừa chính thức trở thành một trong 15 đề cử bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu năm 2022.

Vụ hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” vào đề cử bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu

Ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cho biết, việc đàm phán thành công hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" là ngoài tầm mong đợi của những người làm công tác di sản. Đây cũng là sự kiện có dấu ấn đặc biệt, là tiền đề để ngành văn hóa của Việt Nam có tiếng nói mạnh hơn trên trường quốc tế trong lĩnh vực hồi hương cổ vật.

Vụ hồi hương ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” vào đề cử bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu ảnh 1 Họp báo bình chọn 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu năm 2022
Tại cuộc họp báo, ông Phan Thanh Nam, Phó Tổng Biên tập Báo Văn hóa cho biết:  Báo Văn hóa đã thực hiện các bước trong quy trình bình chọn sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu theo quy chế đã được ban hành.
Ban tổ chức đã gửi công văn đề nghị đề cử các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tiêu biểu trong năm 2022 đến 30 đơn vị liên quan. Kết thúc thời gian đề cử, ban tổ chức đã nhận được công văn của 55 đơn vị với 111 sự kiện của các lĩnh vực của toàn ngành được đề cử. Từ kết quả này, ban tổ chức đã tổng hợp, tham vấn ý kiến các đơn vị liên quan, báo cáo lãnh đạo bộ và lựa chọn 15 sự kiện tiêu biểu để tổ chức bình chọn.
Trong đó có các sự kiển nổi bật như: Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp; Di sản tư liệu "Bia ma nhai Ngũ Hành Sơn" và "Hệ thống văn bản làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689-1943)" được ghi vào Danh mục di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31; Du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ, đạt 110 triệu lượt khách năm 2022...
Việc bình chọn trực tiếp ngày 6-12 có sự tham gia của đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí nhằm lựa chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu nhất trong năm 2022 trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.
Người dân có thể bình chọn cho các sự kiện qua mạng tại địa chỉ: sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn
Thời gian bình chọn tính từ 8 giờ 30 ngày 6-12 đến 17 giờ ngày 9-12.  
Danh sách 10 sự kiện VH-TT-DL tiêu biểu năm 2022 sẽ được ban tổ chức công bố sau khi tổng hợp kết quả bình chọn từ 2 hình thức trên.

Tin cùng chuyên mục