Vụ hiệu trưởng tự ý lạm thu ở Long An: Bao giờ bị xử lý?

Nhiều phụ huynh ở Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An), phản ánh với Báo SGGP về tình trạng hiệu trưởng của trường này là bà Nguyễn Thị Hồng lạm thu trong năm học 2020-2021. Tuy nhiên, những ngày qua các cơ quan chức năng của huyện vẫn chưa xử lý. 
Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, nơi xảy ra lạm thu các khoản tiền của phụ huynh
Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, nơi xảy ra lạm thu các khoản tiền của phụ huynh

Nhiều phụ huynh cho biết, đầu năm học 2020-2021, bà Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, đã tự ý chỉ đạo giáo viên “ép” phụ huynh đóng nhiều khoản tiền không rõ ràng, sai quy định, như: yêu cầu các phụ huynh đóng 800.000 đồng/lớp/năm học mà không thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; thu thêm tiền vệ sinh 150.000 đồng/lớp/tháng, gọi là tiền thuê người quét rác vỉa hè, khu vệ sinh xung quanh trường. Đối với khối lớp 3, 4, 5, do có học môn tin học tại phòng máy tính nên cho thu thêm 20.000 đồng/học sinh/năm học nhằm hỗ trợ kinh phí bảo trì máy tính, tiền điện máy lạnh.

Ngoài ra, hiệu trưởng còn đề nghị các phụ huynh đóng thêm 5.000 đồng/học sinh/năm học để mua phân bón, cây kiểng nhằm xanh hóa trường học. Đối với công trình măng non cấp huyện, cấp tỉnh, bà Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu phụ huynh đóng 4.000 đồng/học sinh/năm học. Chưa hết, bà còn hợp đồng với cơ sở may Ngọc Băng cấp đồng phục học sinh cho trường, sau đó phân công người thân phụ trách việc này. Ngoài ra, chưa công khai minh bạch các khoản thu, buông lỏng công tác phối hợp liên tịch của nhà trường…

Cũng theo phản ánh của nhiều phụ huynh, Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng không chỉ có dấu hiệu sai phạm trong công tác tài chính, lạm thu đầu năm học, mà việc dạy thêm học thêm tại trường cũng gây lo lắng cho nhiều phụ huynh. Cụ thể, học sinh các khối lớp 3, 4, 5 phải đi học thêm; ngay cả học sinh lớp 1 mới bắt đầu làm quen với các con chữ cũng phải “khăn gói” đi học thêm vào buổi tối, dù đã học 2 buổi tại trường.

Theo ông Vũ Mạnh Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng: “Việc thu đầu năm học 2020-2021, hiệu trưởng không thông qua liên tịch nhà trường (gồm Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở, Thanh tra nhân dân). Đối với vấn đề đồng phục của học sinh, bản thân tôi có đề nghị đưa ra ngoài trường để phụ huynh học sinh mua tại các đại lý. Ngay việc thu 150.000 đồng để thuê người quét rác và thu 5.000 đồng/học sinh dùng để xanh hóa trường học, bản thân tôi không hề biết…”.

Chúng tôi chuyển những phản ánh của phụ huynh đến Phòng GD-ĐT huyện Tân Hưng. Theo những cán bộ của phòng cho biết, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục các cấp đã có văn bản chỉ đạo chống lạm thu trong trường học và đã phát hành đến các đơn vị để hiệu trưởng triển khai thực hiện.

Do đó, nếu đúng như phản ánh thì một số khoản thu tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng không theo quy định, trừ việc thu BHYT và học phí học buổi chiều của học sinh. Đối với vấn đề vệ sinh môi trường, UBND huyện Tân Hưng đã cấp chi phí để thuê mướn các đơn vị thực hiện. Kinh phí bảo trì máy tính và tiền điện cũng đã cấp chi trả, nên việc thu thêm tiền điện là không đúng và không thể quyết toán. Còn kinh phí ủng hộ thư viện là không ép buộc và mức thu ủng hộ tối đa quy định chỉ 2.500 đồng/học sinh/năm học…

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Hưng, thông tin thêm: “Qua công tác kiểm tra đầu năm học của Phòng GD-ĐT huyện đối với các trường trực thuộc và phản ánh từ cha mẹ học sinh về các khoản thu đầu năm học 2020-2021 tại Trường Tiểu học thị trấn Tân Hưng, chúng tôi đã tiến hành họp với nhà trường. Sau khi làm việc, hiệu trưởng (cô Nguyễn Thị Hồng) đã thừa nhận việc thực hiện một số khoản thu đầu năm học 2020-2021 là sai với các văn bản chỉ đạo của ngành. Như vậy, trong công tác lãnh đạo quản lý trường học, cô Nguyễn Thị Hồng đã để xảy ra tình trạng lạm thu trong nhà trường (do hiệu trưởng trực tiếp chỉ đạo); chưa thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về chống lạm thu trong nhà trường...”.

Để chấn chỉnh việc lạm thu trong các đơn vị trường học, Phòng GD-ĐT huyện Tân Hưng đã có báo cáo trình UBND huyện xem xét cho ý kiến, chỉ đạo xử lý những vi phạm đối với hiệu trưởng nhà trường. Hiện tại, Phòng GD-ĐT vẫn chờ ý kiến của lãnh đạo huyện. Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng, cho rằng cần phải xử lý nghiêm theo quy định. 

Nói là vậy, nhưng những ngày qua, nhiều phụ huynh học sinh ở đây vẫn chưa thấy cơ quan chức năng của huyện thông báo việc xử lý sai phạm của bà Nguyễn Thị Hồng ở mức độ nào? 

Tin cùng chuyên mục