Vụ gỗ lậu giấu dưới hồ thủy điện: Truy quét các bến, phà có khả năng tập kết gỗ

Ngày 13-1, ông Phan Trung Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) cho biết đã xác định được người san, ủi, mở rộng đường vào nơi cất giấu gỗ lậu dưới bến sông ở hồ Thủy điện Sê San 3A (làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Con đường đất được san ủi để dẫn vào hồ thủy điện
Con đường đất được san ủi để dẫn vào hồ thủy điện

Theo ông Tường, con đường nói trên vốn nguyên thủy của công trình thủy điện ủi để chứa một số vật dụng phục vụ công trình. Sau này dân làng Nú, xã Ia Khai sản xuất khu vực đó đã đi lại và hình thành lối đi nhưng đường còn gập ghềnh và nhỏ. Gần đây thì có bà Rơ Mah Duyên (xã Ia Khai), là người thu mua nông sản của dân đã thuê người gạt rộng đường để đưa xe vào thu mua mì. Có thể lâm tặc lợi dụng con đường đó để vận chuyển gỗ.

Về hướng xử lý đối với bà Rơ Mah Duyên, ông Phan Trung Tường cho biết, con đường được bà Rơ Mah Duyên thuê người gạt, ủi rộng là con đường đi vào khu sản xuất chứ không phải ủi vào rừng nên ngành chức năng chỉ lập biên bản nhắc nhở.

Cũng theo ông Tường, đến nay, ngành chức năng vẫn chưa xác định chủ gỗ cũng như nguồn gốc 10,7m³ gỗ lậu được cất giấu dưới bến sông ở hồ thủy điện.

Vụ gỗ lậu giấu dưới hồ thủy điện: Truy quét các bến, phà có khả năng tập kết gỗ ảnh 1 Gỗ lậu cất giấu dưới hồ thủy điện

Cũng liên quan đến vụ việc, sau khi vớt được 10,7m³ lậu, Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng huyện Ia Grai (UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã ban hành kế hoạch tổ chức truy quét tại các khu vực trọng điểm về khai thác, cất giữ, mua bán, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản và phá rừng trái pháp luật trên địa bàn. Việc truy quét nhằm mục đích kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác, cất giữ, mua bán…

Khu vực sẽ được truy quét, kiểm tra gồm các địa điểm tại xã Ia Bă, giáp ranh với huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai); khu vực bến làng Tung, làng Ếch, bến cao su non và thủy điện Sê San 3A giáp ranh với Kon Tum (xã Ia Khai); khu vực Thủy điện Sê San 4, bến sông đội 18, giáp ranh Kon Tum. Ngoài ra, 2 vị trí khác cũng được ban “khoanh vùng” kiểm tra, truy quét là khu vực phà 6 (xã Ia O), phà 8 (xã Ia Chía), đều giáp ranh với Campuchia.

Lực lượng tham gia bao gồm thường trực là hạt kiểm lâm, công an huyện. Lực lượng phối hợp là Đồn biên phòng Ia O, Ia Chía, Ban quản  lý rừng phòng hộ Bắc Ia Gia,  Ban quản lý rừng Ia Grai. Thời gian truy quét từ ngày 5-1 đến ngày 31-5.

Vụ gỗ lậu giấu dưới hồ thủy điện: Truy quét các bến, phà có khả năng tập kết gỗ ảnh 2 Bến sông dưới thủy điện Sê San 3A nằm trong kế hoạch truy quét

Ông Phan Trung Tường cho biết: Việc xây dựng kế hoạch và xác định các vùng trọng điểm có khả năng tập kết gỗ là để tập trung vào các vùng đó để tăng cường kiểm tra. Riêng phà 6 và phà 8 nằm trên đường tuần tra biên giới. Sau khi có kế hoạch, đoàn vẫn đang triển khai. Đến nay vẫn đang truy quét và chưa phát hiện gỗ lậu ở các điểm đã khoanh vùng nói trên.

Trước đó, như Báo SGGP đã phản ánh, vào ngày 3-1, ngành chức năng huyện Ia Grai đã phát hiện vụ cất giấu gỗ dưới lòng hồ thủy điện Sê San 3A (làng Nú, xã Ia Khai) nên nhiều lần trục vớt với tổng khối lượng hơn 10,7m³.  

Tin cùng chuyên mục