Vụ giếng nước hôi thối ở Quảng Ngãi: Nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh

Ngày 22-4, liên quan đến vụ việc giếng nước sinh hoạt bị ô nhiễm tại thôn Phước Hòa (xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi đã có kết quả kiểm tra.
Theo đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế các giếng nước có dấu hiệu ô nhiễm tại thôn Phước Hòa. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu nước của 4 hộ dân tại khu vực.

Qua kết quả phân tích 4 mẫu nước giếng tại thôn Phước Hòa thì có 3/4 mẫu nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh (các chỉ số Pemanganat, Coliform vượt chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước dưới đất).

Vụ giếng nước hôi thối ở Quảng Ngãi: Nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh ảnh 1 Nước giếng ở thôn Phước Hòa có màu vàng, mùi hôi thối. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Nguồn nước ngầm bị ô nhiễm chất hữu cơ và vi sinh có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau; tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do chất thải từ hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, hệ thống nhà vệ sinh (hầm tự hoại 3 ngăn)… chưa được xử lý hoặc xử lý không đúng cách, thải ra môi trường làm chất ô nhiễm ngấm vào đất và theo dòng chảy của mạch nước ngầm.

Ông Cao Văn Cảnh, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để đảm bảo sử dụng nguồn nước, người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, dùng lọc nước và khử Clo trong nước để xử lý ô nhiễm.

Để có cơ sở đánh giá, nhận định chuẩn xác, Sở TN-MT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng theo dõi tình hình môi trường trong khu vực.

Trước đó, Báo SGGP đã thông tin "Nước giếng hôi thối, người dân không dám dùng tắm rửa, nấu nướng", phản ánh về việc người dân thôn Phước Hòa phát hiện giếng khoan và giếng đào ở trong thôn có hiện tượng đổi màu vàng đậm và có mùi hôi rất khó chịu.

Tin cùng chuyên mục