Vụ giẫm đạp tại Seoul: Hàn Quốc điều tra năng lực ứng phó của cảnh sát

Ngày 2-11, một nhóm cảnh sát điều tra đặc biệt đã tiến hành khám xét trụ sở Cơ quan Cảnh sát thành phố Seoul, Đồn Cảnh sát Yongsan và 6 văn phòng khác trong khuôn khổ cuộc điều tra về phản ứng thiếu hiệu quả của cảnh sát trong vụ giẫm đạp vừa qua ở khu phố Itaewon của thủ đô Seoul.
Cảnh sát bảo vệ hiện trường tại nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: YONHAP
Cảnh sát bảo vệ hiện trường tại nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: YONHAP

Các cuộc khám xét diễn ra một ngày sau khi Cơ quan Cảnh sát quốc gia thừa nhận đã có 11 cuộc gọi khẩn cấp cảnh báo về tình trạng quá đông người tại khu phố Itaewon, bắt đầu từ lúc 4 giờ trước khi thảm kịch xảy ra, song đã có rất ít hành động ngăn ngừa được triển khai.

Theo giới chức Hàn Quốc, trong số 8 địa điểm bị khám xét còn có Văn phòng quận Yongsan, trụ sở Cơ quan Cứu hỏa và thảm họa của Seoul, Trạm cứu hỏa Yongsan. Cảnh sát trưởng quận Yongsan đã tạm thời bị đình chỉ chức vụ và đối mặt với án kỷ luật treo.

Trọng tâm của cuộc điều tra là liệu các nhân viên cảnh sát nhận cuộc gọi báo động có tận lực thực hiện nhiệm vụ và liệu các sĩ quan cảnh sát chỉ huy đang làm nhiệm vụ có phản ứng phù hợp hay không. Nhóm điều tra cũng sẽ đánh giá xem liệu Đồn Cảnh sát quận Yongsan có đảm bảo tình hình trật tự hiệu quả và lên kế hoạch ứng phó an toàn với các cuộc tụ tập đông người hay không.

Vụ giẫm đạp tại Seoul: Hàn Quốc điều tra năng lực ứng phó của cảnh sát ảnh 1 Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ giẫm đạp khi tham gia lễ hội Halloween. Ảnh: YONHAP

Ước tính khoảng 100.000 người đã tham dự các hoạt động đón Halloween tại Itaewon vào ngày 29-10, khi đây là lần đầu tiên trong gần 3 năm qua, Hàn Quốc cho phép tổ chức sự kiện này mà không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế nào liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 200 cảnh sát được điều đến Itaewon vào thời điểm đó để thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn tội phạm.

Bên cạnh đó, các nhà điều tra sẽ xem xét các cáo buộc rằng Cơ quan Cảnh sát Seoul từ chối đề nghị tăng cường lực lượng cảnh sát chống bạo động cho Đồn Cảnh sát Yongsan, trong khi Văn phòng quận Yongsan, trạm tàu điện ngầm Itaewon và cảnh sát đã không thực thi các biện pháp an toàn trong cuộc họp chung nhằm ứng phó với các đám đông tham gia Halloween, vốn diễn ra 3 ngày trước thảm kịch.

Vụ giẫm đạp tại Seoul: Hàn Quốc điều tra năng lực ứng phó của cảnh sát ảnh 2 Vị trí con hẻm xảy ra vụ tai nạn trên phố Itaewon. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, nhóm điều tra đã thẩm vấn 1 người đàn ông sau khi có cáo buộc trên mạng xã hội rằng một nhóm 5-6 người, trong đó có người đàn ông này, đã cố tình đẩy những người khác, dẫn tới vụ giẫm đạp. Người này đã phủ nhận cáo buộc và đưa bằng chứng về lịch trình vào buổi tối hôm đó. Sau khi phân tích lời khai và hình ảnh trên camera giám sát, cảnh sát đang cân nhắc xem có đưa người này vào diện tình nghi hay không.

Theo thông báo của Chính phủ Hàn Quốc, tính đến sáng 1-11, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch tại Itaewon đã lên tới 156 người và 30 người bị thương nặng.

Tin cùng chuyên mục