Vụ giẫm đạp ở Seoul: Lãnh đạo nhiều nước gửi lời chia buồn với Hàn Quốc

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn sau khi ít nhất 151 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Có 19 người nước ngoài thiệt mạng, được xác định quốc tịch Iran, Uzbekistan, Trung Quốc và Na Uy.
Lực lượng chức năng Hàn Quốc điều tra tại hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Itaewon, Seoul ngày 30-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng chức năng Hàn Quốc điều tra tại hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Itaewon, Seoul ngày 30-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông và Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình có người thân mất ở Seoul. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi rất đau buồn với người dân Hàn Quốc và gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả người bị thương và mong họ bình phục nhanh chóng.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm: "Liên minh giữa hai quốc gia luôn bền chặt, và mối quan hệ giữa nhân dân chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Mỹ sát cánh cùng Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này".

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Lãnh đạo nhiều nước gửi lời chia buồn với Hàn Quốc ảnh 1 Lực lượng chức năng Hàn Quốc điều tra tại hiện trường vụ giẫm đạp trong lễ Halloween ở Itaewon, Seoul ngày 30-10-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Trên trang Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ sát cánh cùng nhân dân Hàn Quốc và người dân thủ đô Seoul sau thảm kịch. Về phần mình, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng cho biết, bà rất đau lòng vì vụ việc khiến nhiều người thiệt mạng này.

Cũng trên trang Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: “Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc, sau vụ giẫm đạp chết người ở Seoul. Tôi hướng đến tất cả người bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn”.

Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là “kinh hoàng”, đồng thời gửi lời động viên đến “những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này”.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell nói rằng, ông “vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul” và “Những gì đáng lẽ là lễ hội đã biến thành thảm kịch với rất nhiều thương vong ở người trẻ. Chúng tôi sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này".

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch giẫm đạp tại Seoul xảy ra đêm 29-10 sau khi một số lượng lớn người đổ xô đến một quán bar ở Itaewon. Khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các đường phố Itaewon để tham gia lễ hội Halloween sau khi nghe tin về việc một ngôi sao nổi tiếng đến địa điểm này. 

Theo hãng tin News 1 của Hàn Quốc, tính đến sáng 30-10, lực lượng cứu hộ cho biết, tổng cộng 151 người được xác nhận đã thiệt mạng, 82 người khác bị thương, 57 người khác trong tình trạng nghiêm trọng. Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn ngày 30-10 về vụ giẫm đạp kinh hoàng ở quận Itaewon của thủ đô Seoul. Tổng thống Yoon đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

Chính quyền thủ đô Seoul cho biết, đến sáng 30-10 đã nhận được 355 báo cáo về những người mất tích liên quan đến một vụ giẫm đạp tại Itaewon.
Ông Choi Seong-beom, người đứng đầu đơn vị cứu hỏa Yongsan, trụ sở ngay gần địa điểm xảy ra vụ việc cho biết thương vong xảy ra nhiều do đám đông quá lớn và xô đẩy. Lực lượng chức năng nhận được rất nhiều tin báo nạn nhân bị khó thở và đã triển khai lực lượng đến hỗ trợ sơ cứu. Các nạn nhân ở độ tuổi 20 là nhóm tuổi bị ảnh hưởng nhiều nhất trong vụ tai nạn chết người này.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động, khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, cử cán bộ trực tiếp tới hiện trường, liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam để tìm hiểu thông tin, khả năng có công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ việc. Bước đầu, cảnh sát Seoul cho biết, có 19 người nước ngoài thiệt mạng nhưng chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong trong vụ tai nạn.

* Trong cuộc họp báo sáng 30-10, ông Choi Seong-beom, người đứng đầu cơ quan cứu hỏa ở Yongsan, xác nhận số người thiệt mạng trong thảm kịch đêm lễ hội Halloween ở Itaewon, Seoul, đã lên tới 151 người, trong đó có 19 người nước ngoài. Quốc tịch của các nạn nhân nước ngoài bao gồm Iran, Uzbekistan, Trung Quốc và Na Uy.
Cho đến thời điểm này, trong số 151 người thiệt mạng có 97 phụ nữ và 54 nam giới. Ngoài ra, có 82 người khác bị thương trong thảm kịch, trong đó có 19 người bị thương nặng. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, số người bị thương lên tới 150. Phần lớn các nạn nhân trong thảm họa này ở độ tuổi 20.
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sáng 30-10 đã tới hiện trường thảm kịch ở Itaewon. Tổng thống Yoon gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và bày tỏ mong mỏi tất cả người bị thương "hồi phục nhanh chóng".
Vụ giẫm đạp ở Itaewon là thảm họa chết người tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà vào năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, với phần đông là học sinh trung học.
Hơn 1.700 người thuộc nhóm ứng cứu khẩn cấp đã được điều động, bao gồm 517 lính cứu hỏa, 1.100 cảnh sát và khoảng 70 nhân viên chính phủ.

Tin cùng chuyên mục