Vụ “Đường 750 tỷ đồng nát sau 15 tháng thông tuyến”: Do thiên tai?!

Chủ đầu tư nói đường 750 tỷ đồng bị hư hỏng do thiên tai, cụ thể là cơn bão số 12 gây nên, còn kỹ sư cầu đường cho rằng, việc đánh giá nguyên nhân do thiên tai là “chưa khách quan”. 

Đường nứt toát
Đường nứt toát

Liên quan đến việc “Đoạn đường gần 750 tỷ đồng tan nát sau 1 năm 3 tháng thông tuyến”, theo tìm hiểu của chúng tôi, đoạn đường Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum) có 8 gói thầu, do nhiều nhà thầu tham gia, trong đó có Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty Cổ phần cầu đường New Sun.

Đây là công trình cấp 5 miền núi, kết cấu đường bê tông xi măng. Được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Đoạn đường chính thức thông tuyến từ tháng 9-2016 và có thời gian bảo hành 12 tháng. Đến nay đường đã hết thời gian bảo hành 3 tháng (9-2017).

Điều đáng nói là con đường này xuyên đỉnh núi Ngọc Linh cao chót vót nên ít xe cộ qua lại, xe quá tải càng ít, trong khi mới thông tuyến 15 tháng đã tan nát khiến nhiều người bức xúc, nghi ngờ về chất lượng.

Vụ “Đường 750 tỷ đồng nát sau 15 tháng thông tuyến”: Do thiên tai?! ảnh 1 Đường lún làm mặt đường bể nát

Ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Kon Tum, đơn vị chủ dầu tư dự án, cho biết thông tin báo phản ánh về đoạn đường hư hỏng là đúng. Vị trí hư hỏng chưa xác định được nằm ở gói thầu nào. Nguyên nhân hư hỏng ban đầu được xác định do thiên tai, cụ thể là bão số 12 (diễn ra vào tháng 11-2017) chứ không phải do thi công kém chất lượng. Do hết hạn bảo hành nên sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh trích kinh phí sửa chữa.

Một giáo viên công tác tại địa bàn huyện Đắk Glei (tỉnh Kon Tum) cho biết do có công chuyện nên hay đi qua đoạn đường này. Khoảng 3 tháng trước (tức trước khi xảy ra cơn bão 12 - PV), giáo viên này đã thấy một số điểm của đoạn đường có biểu hiện bị lún và nứt.

Vụ “Đường 750 tỷ đồng nát sau 15 tháng thông tuyến”: Do thiên tai?! ảnh 2 Mặt đường gãy nát, tạo thành hàm ếch

Theo một kỹ sư cầu đường có kinh nghiệm đang công tác tại tỉnh Gia Lai (xin giấu tên), thông thường khi thiết kế đã tính đến tần suất bão lũ. Nói đường hư do bão thì “chưa hoàn toàn khách quan”. Nếu thực tâm muốn tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng thì cần thuê 1 đơn vị kiểm định chất lượng độc lập với chủ đầu tư, đơn vị thi công và thiết kế để đánh giá, kiểm tra từng vị trí hư hỏng.

Đơn vị kiểm định chất lượng sẽ kiểm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế xem đã chính xác chưa về độ dốc, kết cấu, gia cố, cường độ mặt đường...  Sau đó ra hiện trường so sánh giữa  thiết kế và thi công hiện trường có sai khác nhau không. Nếu khi thiết kế và thi công đảm bảo thì mới nghĩ đến do thiên tai.

Trước đó, như báo SGGP đã phản ánh, Đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt đầu tư vào ngày 16-11-2009, chiều dài toàn tuyến 58km, tổng kinh phí đầu tư hơn 1.360 tỷ đồng. Trong đó, đoạn tuyến Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei) dài 21km, với vốn đầu tư khoảng 749 tỷ đồng, mới thông tuyến 15 tháng thì nhiều vị trí bị sụt lún làm vỡ mặt đường, có chỗ nứt toát, gãy nứt làm cong vênh…

Tin cùng chuyên mục