Vụ đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới: Gỗ tập kết vốn là gỗ vi phạm đã lập biên bản

Ngày 26-5, ông Đào Xuân Thủy, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã đi kiểm tra thông tin bãi tập kết gỗ cạnh suối Đắc Rúc mà Báo SGGP đã phản ánh.

Gỗ tập kết ở tiểu khu 589

Theo ông Đào Xuân Thủy, khu vực bãi tập kết gỗ mà báo phản ánh nằm ở tiểu khu 589, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, thuộc lâm phần do vườn quản lý. Đây vốn là gỗ vi phạm trong các vụ phá rừng đã được phát hiện, lập biên bản tịch thu sung quỹ và hiện đang cho huyện đội tận thu sử dụng.

Ông Thủy lý giải, từ tháng 6 đến tháng 11-2017, tại 2 tiểu khu 589 (xã Rời Kơi) và 607 (xã Sa Sơn, cùng thuộc huyện Sa Thầy), thuộc lâm phần của vườn quản lý xảy ra 5 vụ khai thác rừng trái phép làm 6 cây gỗ bị thiệt hại. Các vụ vi phạm nói trên đã được đơn vị lập biên bản, đồng thời tịch thu sung quỹ 17 lóng gỗ tròn, chủng loại giổi (nhóm 3), duối (nhóm VIII), tổng khối lượng 18,152m3. Trong 5 vụ vi phạm nói trên, có 1 vụ xác định được một đối tượng vi phạm và ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính. 4 vụ còn lại không xác định được đối tượng vi phạm.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, theo quy định, khi xử lý vi phạm phải đưa tang vật về để bán thanh lý sung quỹ. Tuy nhiên vì lý do địa hình khó khăn, xa xôi, rừng đặc dụng lại không được phép mở đường. Trong khi đó, nếu có vận chuyển gỗ vi phạm ra thì tiền bán gỗ cũng không đủ chi phí vận chuyển. Vì thế, vườn đề nghị UBND tỉnh cho hủy gỗ vi phạm, còn nếu không thì cho một đơn vị có năng lực, con người để tận dụng nhưng không được mở đường. Sau đó, ngành chức năng đã quyết định cho huyện đội tận thu về sử dụng. Thời gian tận thu dự kiến diễn ra từ ngày 2-5 đến ngày 28-5.

Vụ đột nhập bãi tập kết gỗ lậu ở xã biên giới: Gỗ tập kết vốn là gỗ vi phạm đã lập biên bản ảnh 2 Một điểm tập kết gỗ
Trả lời về việc gỗ xẻ ra từ 17 lóng nhưng khi kéo về và tập kết ở suối Đắc Rúc sao lại không đánh dấu hoặc đóng búa kiểm lâm để tiện cho việc theo dõi, quản lý gỗ, ông Thủy cho biết, thời điểm phóng viên tiếp cận, gỗ vẫn đang kéo về để tập kết. Sau khi gỗ được xẻ và kéo về tập kết hết, vườn sẽ thành lập hội đồng nghiệm thu với thành phần gồm Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, Hạt kiểm lâm huyện Sa Thầy, UBND xã và huyện đội để nghiệm thu gỗ. Sau khi nghiệm thu xong, Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy sẽ đóng búa trước khi đơn vị tận thu chở đi.

Trước đó, Báo SGGP phản ánh khu vực suối Đắc Rúc (xã Rờ Kơi) có bãi tập kết gỗ nhưng trên gỗ không có đánh dấu kiểm tra hay dấu búa kiểm lâm.

Tin cùng chuyên mục