Vụ Đồng Tâm: Bị cáo mong HĐXX "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại"

Sáng ngày 8-9, tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Hội đồng Xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn nhóm bị cáo thực hiện giúp sức tích cực cho nhóm bị cáo chủ mưu, cầm đầu.
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Nhóm các bị cáo giúp sức, thực hiện hành vi phạm tội trong quá trình thẩm vấn đều nhận ra hành vi sai trái của mình, thừa nhận chống đối lại lực lượng chức năng.

“Nhận thức của tôi là không có học, thiếu hiểu biết về pháp luật, mong muốn pháp luật xem xét cho bản thân tôi”, bị cáo Bùi Thị Đục nói trước bục khai báo.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Bét khai rằng, trong vụ án bị cáo không làm gì. Tuy nhiên, sau đó bị cáo nhận thức hành vi của mình khi nghe theo các đối tượng là sai, vi phạm pháp luật, đáng lẽ không nên làm như thế. Qua đây, bị cáo Nguyễn Thị Bét cho rằng bản thân không làm gì tội lỗi, nên mong pháp luật xem xét.

Một số bị cáo sau đó khai thêm về kế hoạch giúp sức các đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là thiếu hiểu biết, và mong tòa xem xét để sớm về với gia đình, con cái. Một số bị cáo khóc tại tòa, bày tỏ sự ăn năn, xin lỗi gia đình 3 người bị hại.

Vụ Đồng Tâm: Bị cáo mong HĐXX "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại" ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa 

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Lụa không thừa nhận mình bê gạch đá giúp sức các đối tượng chống đối lực lượng chức năng, tuy nhiên, sau đó HĐXX cho chiếu clip thể hiện lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra. Hành vi của bị cáo Lụa cũng được bị cáo Bùi Thị Đục thừa nhận trong clip. Bị cáo Lê Đình Quang sau đó khai cũng cầm 7-8 viên đá ném về phía lực lượng chức năng.

Bị cáo Bùi Văn Tiến đề nghị không truy tố vợ của mình do không liên quan tới hành vi phạm tội. Bị cáo Tiến nói rằng, hành vi bị truy tố trong cáo trạng có cả tên vợ bị cáo là chưa chính xác, theo bị cáo này, vợ bị cáo không liên quan tới hành vi của bị cáo nên đề nghị không đưa tên vợ vào cáo trạng. Bản thân bị cáo Tiến đã trực tiếp cầm 2 chai “bom xăng” để ném về phía lực lượng chức năng, hành vi này xuất phát từ việc thấy Lê Đình Công đã ném "bom xăng" trước đó. Tuy nhiên, bị cáo chỉ ném 1 chai, do nhận thấy nếu ném tiếp sẽ gây nguy hiểm bởi nhiều mảnh vỡ rơi xuống đường.

Bị cáo Nguyễn Văn Duệ trong lời khai của mình thể hiện, có đến nhà ông Lê Đình Kình ngày 8-1. Rạng sáng ngày 9-1, bị cáo ở trên trần nhà ông Kình và trực tiếp ném 1 chai "bom xăng" vào lực lượng chức năng. Bị cáo Duệ khai, Lê Đình Công là người đưa lựu đạn cho bị cáo để ném.

Khi biết lực lượng chức năng chuẩn bị về Đồng Tâm để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, bị cáo Lê Đình Quân trước tòa khai, mình được phân là người đánh kẻng thông báo khi lực lượng chức năng về địa phương. Việc này do “Tổ Đồng thuận” giao cho bị cáo. Các lời khai sau đó thể hiện Quân cũng là người tham gia ném "bom xăng" vào lực lượng chức năng và một tay cầm then cửa để sẵn sàng chống đối. Trong lời khai của Quân tại cơ quan điều tra, bị cáo này nói do không hiểu biết nhiều về pháp luật nên mới vi phạm và mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Bùi Văn Niên trong phần thẩm vấn khai chi tiết hành vi của mình hôm xảy ra sự việc (ngày 9-1-2020). Bị cáo Niên cũng là người trực tiếp đánh kẻng để thông báo khi lực lượng chức năng về Đồng Tâm, mặc dù không ai phân công. Khi bị tòa truy, đánh kẻng phải có mục đích? Bị cáo giải thích, thấy người ta làm thì mình làm. Về phần mình, bị cáo Bùi Văn Tuấn khai, có mặt ở nhà ông Lê Đình Kình từ tối ngày 8-1 để lên kế hoạch chống đối, bản thân bị cáo cũng trực tiếp ném "bom xăng" vào lực lượng chức năng.

Bị cáo Mai Thị Phần khai rằng, rạng sáng ngày 9-1, bị cáo không có ở hiện trường nên không làm gì. Khi được hỏi vai trò ở “Tổ Đồng thuận”, bị cáo khai ông Kình chỉ nhờ cầm tiền cho Tổ (thủ quỹ), bị cáo cũng không thừa nhận mua 50 lít xăng như cáo trạng truy tố. Nhưng bị cáo thừa nhận có góp tiền 2 triệu (nhưng tiền bản thân chỉ có 500.000 đồng, còn lại của những người khác, bị cáo chỉ cầm hộ). “Cáo trạng nói bị cáo góp cả 2 triệu là chưa đúng”, bị cáo Phần cho hay.

Lời khai của bị cáo Phần cũng thể hiện mưu đồ của ông Lê Đình Kình muốn giữ đất để sau đó chia cho những người theo “Tổ Đồng thuận”, mỗi người sẽ được 200 m2, trị giá mỗi mảnh hơn 1 tỷ đồng.

HĐXX cho gọi bị cáo Đào Thị Kim, trước tòa, bị cáo nói do không hiểu biết pháp luật nên mới có hành vi sai trái, bị cáo cho chồng vay tiền nhưng không biết chồng mang đi mua lựu đạn, vào tới cơ quan điều tra mới biết. Một số bị cáo khác không thừa nhận hành vi, bởi theo các bị cáo trong thâm tâm không bao giờ có suy nghĩ giết người, mà đây chỉ là thiếu hiểu biết pháp luật nên mới hành động như vậy.

Bị cáo Lê Đình Hiển bị truy tố hành vi “Chống người thi hành công vụ” cho biết, mình không chủ động đi chống đối, mà chỉ đi xem mọi người khi nghe thấy tiếng kẻng. Hiển cũng khai, hành vi của mình "không có gì để nói là chống đối lực lượng chức năng, mà hành động chửi lực lượng chức năng chỉ là bộc phát". Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Tiến được Hiển chở trên xe máy đi chống đối công an cho hay, khi thấy Hiển bị cảnh sát cơ động khóa tay do chửi và chống đối nên đã nhảy xuống xe rút dao ra chống đối lại lực lượng chức năng. Tại tòa, bị cáo Hiển thừa nhận hành vi này của mình.

Cuối buổi sáng, bị cáo Bùi Viết Hiểu (một trong những bị cáo cầm đầu, chủ mưu) đứng lên có ý kiến bày tỏ lời xin lỗi HĐXX vì chiều qua (7-9) có phát biểu về nguồn gốc đất đồng Sênh không đúng, do bị cáo nghĩ áp dụng quy định năm 1981 về đất đai đã quá lạc hậu, đến nay chính sách đất đai có nhiều thay đổi: “Bị cáo thành thật xin lỗi, bị cáo thấy hành vi và lời của bị cáo là sai, do bị cáo không theo kịp tình hình nên nói sai. Cho bị cáo xin lỗi, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại, xin được khoan hồng”, bị cáo Hiểu hối hận.

Tại tòa, bị cáo Bùi Viết Hiểu cũng “sửa sai” trong lời khai của mình trước đó, khi cho rằng mình đến nhà ông Lê Đình Kình vì "sợ 'xã hội đen' trả thù"; thực chất, do Lê Đình Công rủ sang để ngủ lại, bởi trước đó được thông báo có thể tối có lực lượng chức năng về.

Tin cùng chuyên mục