Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân

Nguồn nước đen lan nhanh làm ô nhiễm khoảng 20km sông, phát ra mùi hôi thối ở khu vực Long Mỹ, nhà máy nước phải ngưng hoạt động cục bộ. Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, "chậm nhất là trong tuần này sẽ có kết luận về nguyên nhân gây ô nhiễm. Khi có kết quả, tỉnh sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”.

Sáng nay (6-5), ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi khảo sát các tuyến sông tại trung tâm thị xã Long Mỹ đã bị ô nhiễm nghiêm trọng trong những ngày qua. Đoàn công tác cũng trực tiếp đến khảo sát kiểm tra cơ sở sản xuất Nhà máy đường Cồn Long Mỹ Phát (một trong những điểm nghi ngờ xả nước thải gây ô nhiễm các dòng sông ở thị xã Long Mỹ).

Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 1 Đoàn cán bộ tỉnh Hậu GIang đi thị sát trên sông tại thị xã Long Mỹ

Nhiều phóng viên và thành viên đoàn công tác khá bất ngờ trước môi trường khá lộn xộn và dơ bẩn trong khu sản xuất của nhà máy đường.

Một số rác thải nằm trong khu vực sản xuất của nhà máy đường
Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 3 Một góc của Nhà máy đường Cồn Long Mỹ Phát
Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 4 Nhiều cán bộ rất "ngại" khi đi qua các thiết bị xuống cấp

“Đi mà cứ phải dòm chừng vì sợ sắt rớt trúng đầu” - một cán bộ Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Hậu Giang nói với phóng viên khi thấy nhiều trang thiết bị nhà máy lạc hậu, xuống cấp trầm trọng.

Trong những ngày đầu tháng 5-2019 vừa qua, nguồn nước đen lan nhanh làm ô nhiễm khoảng 20km sông, phát ra mùi hôi thối ở khu vực Long Mỹ, nhà máy nước phải ngưng hoạt động cục bộ.

Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 5 Các phóng viên ghi hình một điểm nước đen - nơi có cống thải nước của nhà máy đường

Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã trực tiếp trao đổi với ông Nguyễn Văn Chính, Quyền Giám đốc Công ty TNHH Mía đường Cồn Long Mỹ Phát và ghi nhận: Hiện có khoảng 2.500 tấn nguyên liệu đang tập trung trước nhà máy đường (do nhà máy ngưng hoạt động trong thời gian cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân gây ô nhiễm).

Tại khuôn viên nhà máy đường, ông Lê Tiến Châu cũng đã xem hình, clip từ flycam của các phóng viên ghi được từ trên không về hệ thống sản xuất, xả thải của nhà máy đường.

Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 6 Ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang (người đứng giữa, đội nón xanh) đang xem một số hình ảnh từ flycam do phóng viên ghi nhận tại khu sản xuất và thải nước của nhà máy đường
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh: “Nguồn nước sông vừa qua đen ngòm, ô nhiễm rất nghiêm trọng. Chúng tôi chia sẻ với những khó khăn mà người dân Long Mỹ phải gánh chịu vừa qua. Hậu Giang là địa phương còn khó khăn về thu hút đầu tư. Song, quan điểm của tỉnh rõ ràng là đồng hành với doanh nghiệp, nhưng cũng khẳng định: nhà đầu tư đến Hậu Giang phải tuân thủ nghiêm pháp luật, trong đó có vấn để bảo đảm an toàn môi trường”.
Ông Lê Tiến Châu chỉ đạo địa phương thống kế chính xác những thiệt hại do dòng nước ô nhiễm gây ra đối với các hộ nuôi thủy sản. Theo thống kê sơ bộ, số hộ nuôi thủy sản thiệt hại riêng tại huyện Long Mỹ ước tính khoảng 300 triệu đồng (thị xã Long Mỹ chưa thống kê).  
Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: Tuần này sẽ công bố nguyên nhân ảnh 7 Nhà máy đường nằm cặp sông Cái Lớn bị ô nhiễm nghiêm trọng những ngày qua

“Việc điều tra tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm trên nhiều nhánh sông ở Long Mỹ phải khẩn trương nhưng hết sức thận trọng. Cần tìm ra nguyên nhân chính, xử lý đến nơi, đến chốn. Chậm nhất là trong tuần này sẽ có kết luận về nguyên nhân gây ô nhiễm. Khi có kết quả, tỉnh sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết.

Tin cùng chuyên mục