Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: “Nước tro rất tốt để hạ phèn”!?

Đây là lần thứ 3 các con sông trên địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ xuất hiện dòng nước đen gây ô nhiễm.

Đến ngày 5-5, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang đã cung cấp lại nước xài cho khoảng 6.000 hộ dân ở đây bị cúp nước mấy ngày qua. Tuy nhiên, người dân rất lo ngại đến chất lượng nguồn nước cung cấp.

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang cho biết: “Về cơ bản, chất lượng nước cũng sẽ đáp ứng tiêu chuẩn quy định, nhưng phía công ty chỉ có thể đảm bảo được nước sử dụng trong ăn, uống còn sinh hoạt thì không thể!?”

Vụ dòng nước đen ở Hậu Giang: “Nước tro rất tốt để hạ phèn”!? ảnh 1 Anh La Bảo Khanh, một người nuôi cá bị chết hàng loạt mong sớm tìm ra "thủ phạm"

Hiện nay người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ vẫn còn bức xúc vì: Việc ô nhiễm đã xảy ra trong thời gian dài nhưng đến nay, ngành chức năng ở địa phương vẫn chưa xác định được nguyên nhân để có hướng xử lý dứt điểm. Cụ thể, hơn nửa tháng qua, dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thôi liên tục xuất hiện trên dòng sông Cái Lớn. Dòng nước đen này len lỏi qua các kênh, rạch trên địa bàn thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang với tổng chiều dài khoảng 20km gây điêu đứng cho hơn 10 ngàn hộ dân nơi đây do thiếu nước sạch để sinh hoạt, sản xuất. Nhiều người dân nuôi thủy sản lao đao do cá, lươn nuôi trong ao bị thiệt hại nặng.

Một Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang xác nhận: Đây là lần thứ 3 các con sông trên địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ xuất hiện dòng nước đen gây ô nhiễm và mỗi lần xuất hiện, người nuôi thủy sản trên địa bàn lại gặp cảnh trắng tay.
Bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Hậu Giang cho biết: “Sở đã tổ chức quan trắc nguồn nước ở khu vực này. Đồng thời, phối hợp với địa phương rà soát lại các nguồn thải trên địa bàn dọc theo sông Cái Lớn với các nguồn thải dẫn ra các kênh nhánh của sông Cái Lớn”. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Hậu Giang: Vẫn chưa thể bắt quả tang hành vi xả nước thải ra môi trường của tổ chức, cá nhân nào!? 

Khi ngành chức năng chưa tìm ra địa điểm xuất phát nguồn nước đen thì người dân nơi đây khẳng định: Do một nhà máy là thủ phạm gây nên ô nhiễm.
Công ty TNHH Mía Đường Cồn Long Mỹ Phát viện giải: Nhà máy không xả nước ô nhiễm ra sông. Những hình ảnh mà người dân nhìn thấy là nước tro đốt lò của công ty!
Ông Nguyễn Văn Chính, Quyền Giám đốc Công ty TNHH mía đường cồn Long Mỹ Phát nói: “Nước nước tro đốt lò thì nó rất tốt để hạ phèn. Nó đâu có gây ô nhiễm dòng sông, làm chết cá”!?
Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng rà soát tất cả các nguồn thải liên quan tới các tuyến kênh rạch chảy ra sông Cái Lớn. Khi xác định chính xác nguồn xả thải mang tính chất ảnh hưởng nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới môi trường thì chúng tôi sẽ xử lý đúng theo qui định”.

Người dân ở Long Mỹ đang mong chờ các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang sớm tìm ra “thủ phạm đã bức tử dòng sông” trong những ngày qua, để sớm trả lại dòng nước hiền hòa cho dòng sông Cái Lớn.

Tin cùng chuyên mục