Vụ đánh bom ở Ai Cập: Đưa khách Việt Nam về nước trong ngày 31-12

Ngày 30-12, đoàn đại biểu Quốc hội Ai Cập do ông Karim A.Darwish, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Ai Cập làm trưởng đoàn, một số người dân Ai Cập đã tới Đại sứ quán bày tỏ chia buồn với lãnh đạo Việt Nam và thân nhân những người bị nạn. Trong khi đó, các nước Ấn Độ, Algeria lên án mạnh mẽ vụ đánh bom vào du khách Việt Nam ở Ai Cập.
Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ nổ xe buýt ở Giza, Ai Cập, ngày 28-12. Ảnh: Reuters
Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra hiện trường vụ nổ xe buýt ở Giza, Ai Cập, ngày 28-12. Ảnh: Reuters

Liên quan đến vụ đánh bom ngày 28-12 tại Ai Cập, ngày 30-12, Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Rania Al-Mashat khẳng định bộ này sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân những du khách bị thương đến quốc gia Bắc Phi này.

Cùng ngày, một nhóm thuộc Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập đã có những hỗ trợ về tâm lý giúp nạn nhân. Các đơn vị của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và phía Ai Cập thúc đẩy thủ tục đưa những người đã bình phục sớm về nước.

Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng Ai Cập có biện pháp điều trị tích cực 3 nạn nhân bị thương nặng, hỗ trợ gia đình các nạn nhân giải quyết hậu sự những trường hợp tử vong. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, hiện có 3 trường hợp bị thương nặng đã được giải phẫu, 4 trường hợp bị thương nhẹ đang phục hồi, 5 trường hợp còn lại bị sây sát nhẹ.

Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cấp thị thực khẩn cho 15 người là thân nhân các nạn nhân và đại diện một số bộ, ngành, lãnh đạo của Saigontourist. Chiều 30-12, đoàn công tác đầu tiên gồm ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cùng lãnh đạo Saigontourist, đã có mặt tại Cairo, Ai Cập và đến Bệnh viện Sheikh Zayed Specialized, thăm những người bị thương đang điều trị.

Tối cùng ngày, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Saigontourist, cho biết, công ty đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, cùng Bệnh viện Sheikh Zayed Specialized sắp xếp ưu tiên đưa 8 người không bị thương và bị thương nhẹ về nước.

Đó là ông, bà Lê Thị Ngọc Lan, Trần Tấn Huy Cường, Nguyễn Thị Anh Thư, Nguyễn Thị Anh Thơ, Trần Tuấn Thông, Trần Thị Hồng Loan và 2 cháu Trần Thành Trung, Trần Thanh Trúc. Dự kiến chuyến bay sớm nhất đưa số du khách này được thực hiện trong ngày 31-12.

Đối với những người bị thương và cần điều trị thêm, công ty sẽ cử nhân viên ở lại chăm sóc cùng với người thân. Ngay sau khi bệnh viện xác nhận sức khỏe ổn định, công ty sẽ đưa khách về Việt Nam. Riêng 3 người tử vong, dự kiến các thủ tục sẽ nhanh chóng được hoàn tất vào ngày 2-1-2019 để đưa về Việt Nam trên chuyến bay đặc biệt vào thời điểm phù hợp.

Đến thời điểm hiện tại, đại diện công ty bảo hiểm cho biết đang tiếp tục làm việc với bệnh viện và chính quyền địa phương tại Ai Cập và cam kết có mức bảo hiểm thỏa đáng nhất cho du khách sau khi hoàn tất các đánh giá về nguyên nhân gây thiệt hại. “Saigontourist xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân của 3 người thiệt mạng. Từ sâu thẳm trong đáy lòng, chúng tôi đau đớn hơn bất kỳ ai hết bởi những người bị nạn không chỉ là khách hàng mà còn là anh em, đồng nghiệp của chúng tôi”, bà Đoàn Thị Thanh Trà chia sẻ.

Ghi nhanh vào chiều cùng ngày, nhiều hãng lữ hành tại TPHCM khẳng định đã cân nhắc, thậm chí hủy hàng loạt tour đi Ai Cập dịp cận Tết Kỷ Hợi.

Tin cùng chuyên mục