Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh tố bị giam nhà: Có dấu hiệu hình sự khi ban quản trị (cũ) giữ quỹ bảo trì

Phó phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TPHCM: Sở Xây dựng đã phối hợp Sở TN-MT rà soát cho thấy, việc cấp sổ hồng nhà cho bà Nguyễn Thị Châm hoàn toàn đúng pháp luật. Ai gây cản trở việc sở hữu nhà của bà Châm là hành vi trái pháp luật.

Ngày 11-3, tại hội thảo “Ai bảo vệ quyền lợi cư dân trong chung cư” do Báo Thanh Niên tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng Quản lý nhà và công sở, Sở Xây dựng TPHCM, đã trả lời về “Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh tố bị giam nhà” như sau: Sở Xây dựng đã phối hợp Sở TN-MT rà soát cho thấy, việc cấp sổ hồng nhà cho bà Nguyễn Thị Châm hoàn toàn đúng pháp luật. Ai gây cản trở việc sở hữu nhà của bà Châm là hành vi trái pháp luật. Tiếp lời, ông Hà Văn Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè, cho biết, UBND huyện đã tiếp cận vụ việc từ cuối năm 2017, tiếp tục xử lý trong năm 2018-2019, đã mời các bên ngồi lại với nhau; đồng thời có văn bản yêu cầu Ban quản trị (BQT) chung cư nhanh chóng giải quyết. Tuy nhiên BQT cho biết, họ chưa có căn cứ pháp lý về phê duyệt dự án nên vẫn chưa giải quyết được mâu thuẫn. Mới đây, UBND huyện Nhà Bè đã báo cáo toàn bộ sự việc lên UBND TPHCM và hướng dẫn bà Châm nếu không đạt được mong muốn thì nhờ tòa án giải quyết.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Thu nhận xét, việc BQT (cũ) đang chiếm quỹ bảo trì, chuyển sang tên cá nhân - khi không chịu bàn giao 46 tỷ đồng cho BQT (mới), có dấu hiệu hình sự, người dân có thể tố cáo với công an. Còn dưới góc nhìn đại diện chủ đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, cho rằng, BQT nhà chung cư phải thực hiện đúng nghị quyết; không được tự ý sử dụng quỹ bảo trì chung cư, nếu sai phạm có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trước đó, Báo SGGP đã có nhiều bài viết liên quan đến BQT chung cư Phú Hoàng Anh, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, đã giam 3 căn hộ của bà Nguyễn Thị Châm hơn 4 năm qua; khóa cầu thang bộ, lột nút bấm thang máy; mặc dù bà Châm đã đi kêu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết. Cũng tại chung cư này, BQT (cũ) đã giam quỹ bảo trì 46 tỷ đồng bằng cách chuyển sang tài khoản cá nhân ông Trần Hoàng Thái đứng tên dưới hình thức 11 đồng sở hữu tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn chi nhánh Phú Mỹ Hưng, vì thế ngân hàng đã không chuyển tiền sang tài khoản cho BQT (mới), dẫn đến việc BQT (mới) làm đơn kêu cứu hơn 2 năm qua…

Tin cùng chuyên mục