Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh tố bị giam nhà: Ai chiếm giữ quỹ bảo trì?

Ngay sau khi Báo SGGP ngày 6-3 đăng bài Cư dân tố bị giam nhà, quyền hạn ban quản trị tới đâu?, chúng tôi nhận thêm thông tin: Ban quản trị (BQT) nhiệm kỳ mới nhiều năm nay đã nộp đơn kêu cứu khắp nơi về việc BQT cũ không bàn giao phí bảo trì, ngân hàng từ chối chuyển sang tài khoản của BQT mới…
Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh tố bị giam nhà: Ai chiếm giữ quỹ bảo trì?

Không bàn giao hồ sơ chung cư

Tiếp chúng tôi, ông Ngô Kim Đạo, thành viên BQT chung cư Phú Hoàng Anh nhiệm kỳ mới (2018-2021), cho biết chưa thể tiếp cận được quỹ bảo trì là 46 tỷ đồng, do BQT cũ không chịu chuyển giao. 

Ông Đạo nêu rõ: Sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư thành công, ngày 5-10-2018, UBND huyện Nhà Bè ra Quyết định số 2551/QĐ-UBND công nhận BQT chung cư Phú Hoàng Anh nhiệm kỳ mới, đồng thời bãi bỏ quyết định công nhận BQT cũ. Ngay sau khi được công nhận, BQT mới đã bắt tay thực hiện việc vận hành nhà chung cư, nhưng kể từ đây mâu thuẫn bắt đầu phát sinh, tất cả đến từ sự bất hợp tác của BQT cũ. Chỉ trong vòng 13 ngày hoạt động, BQT mới đã 2 lần gửi thư mời họp với các nội dung: bàn giao sổ tiết kiệm quỹ bảo trì tại ngân hàng; bàn giao hồ sơ, giấy tờ, hiện trạng trang thiết bị và các vấn đề liên quan khác. Tuy nhiên, “công tác bàn giao vẫn không thể tiến hành được vì sự vắng mặt không lý do của các thành viên BQT cũ”. Các thông tin này đều được ông Phạm Cường, Trưởng BQT chung cư, nêu trong văn bản báo cáo UBND huyện Nhà Bè, UBND xã Phước Kiểng vào ngày 29-10-2018.

Ngày 24-12-2018, BQT mới lại có đơn kêu cứu gửi UBND huyện, UBND xã Phước Kiểng và Công an huyện Nhà Bè. Trong đơn nêu rõ: “Quỹ bảo trì của chung cư hiện đang gửi bằng 5 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng SCB - chi nhánh Phú Mỹ Hưng (ông Phan Lê Hùng với tư cách thành viên BQT cũ đang tạm thời giữ 5 cuốn sổ này). Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với đại diện SCB về thủ tục chuyển quyền đứng tên, sử dụng 5 sổ tiết kiệm trên. Nhưng do đây là sổ tiết kiệm được gửi dưới hình thức 11 đồng sở hữu - Trần Hoàng Thái (Trưởng BQT cũ) đứng tên chủ tài khoản nên ngân hàng không thể căn cứ theo quyết định công nhận BQT của UBND huyện Nhà Bè để thực hiện chuyển quyền đứng tên và cũng không chấp nhận trả lời bất kỳ công văn nào từ phía BQT chúng tôi”. Theo ông Đạo, việc ông Thái và các đồng sở hữu chiếm dụng trái phép tài sản của cộng đồng cư dân làm cho công tác bảo trì, bảo dưỡng chung cư gặp nhiều khó khăn. 

Vụ cư dân chung cư Phú Hoàng Anh tố bị giam nhà: Ai chiếm giữ quỹ bảo trì? ảnh 1 Văn bản đề nghị Ngân hàng SCB phong tỏa tài khoản quỹ bảo trì
Mãi đến ngày 28-7-2019, BQT chung cư Phú Hoàng Anh tiếp tục mời họp các bên để bàn giao nhưng không thực hiện được. Biên bản cuộc họp nêu nguyên nhân: “Do không có thành viên BQT cũ tham dự nên các thành viên thống nhất kết thúc cuộc họp. Các cuộc họp lần 1, lần 2 chỉ có 4 thành viên BQT cũ đồng ý bàn giao, 6 thành viên còn lại không tham dự, vì vậy việc họp bàn bạc thỏa thuận công tác bàn giao không thể thực hiện được. BQT thống nhất báo cáo gửi UBND huyện, xã xin ý kiến chỉ đạo”.

Điều trớ trêu là, ông Phan Lê Hùng với tư cách thành viên BQT cũ cũng đồng thời tham gia BQT mới, hiện đang giữ 5 sổ tiết kiệm nói trên. “Ông Hùng hiện tại đang sống ở huyện Định Quán, Đồng Nai”, ông Đạo cho biết. Như vậy, tiền bảo trì chung cư Phú Hoàng Anh thì do người khác đứng tên, còn người giữ sổ thì lại sống ở nơi khác???

BQT cũ “ôm” bao nhiêu tiền của cư dân?

Vì không bàn giao được hồ sơ sổ sách giữa BQT mới và cũ nên theo ông Đạo, có 3 vấn đề cốt lõi không nắm rõ được: chưa chốt số liệu quyết toán cuối kỳ của quỹ bảo trì, quỹ cộng đồng và các hồ sơ pháp lý - kỹ thuật của toàn bộ chung cư; tuy nhiên ông khẳng định quỹ bảo trì là 46 tỷ đồng.

Theo tài liệu chúng tôi có được, đơn vị làm chủ đầu tư chung cư này là Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, trực thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Dự án được Sở Xây dựng phê duyệt vào năm 2008, đến năm 2013 công trình hoàn thành và đi vào vận hành. Tổng số tiền của quỹ bảo trì khoảng 44 tỷ đồng, chủ đầu tư đã chuyển cho BQT 36,9 tỷ đồng, theo văn bản của chủ đầu tư báo cáo Sở Xây dựng vào tháng 9-2017. Số tiền còn nợ là 7,9 tỷ đồng, tính đến tháng 4-2016, đã trở thành “con tin” của cuộc chiến dai dẳng tầng hầm tòa nhà nhiều năm qua, chưa có hồi kết. Cái lý chủ đầu tư không chịu trả vì cho rằng trong quyết định phê duyệt dự án của Sở Xây dựng thì tầng hầm tòa nhà có diện tích hơn 15.000m2 ghi rõ “sở hữu của chủ đầu tư”, nhưng số tiền mà BQT sử dụng khai thác đã thu rất nhiều. Thống kê của chủ đầu tư, từ tháng 1-2016 đến tháng 2-2019, BQT đã thu tiền giữ xe tại tầng hầm là 26,2 tỷ đồng, vượt xa con số chủ đầu tư còn nợ…

Những thông số nêu trên cho thấy, không chỉ quỹ bảo trì mà BQT cũ còn nắm giữ những khoản tiền rất lớn từ việc khai thác tầng hầm, hồ bơi, kể cả lãi suất phát sinh từ tiền gửi! Vậy BQT cũ chung cư Phú Hoàng Anh - giai đoạn 1 đã nắm giữ bao nhiêu tiền của cư dân; việc tài khoản phí bảo trì đứng tên người không còn nghĩa vụ, không chuyển giao cho BQT mới là đúng hay sai theo quy định của pháp luật? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để làm rõ những khuất tất tại chung cư Phú Hoàng Anh - giai đoạn 1.

Ngày 8-3, ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, đã ký văn bản gửi đến các cơ quan báo chí về vụ việc Ban quản trị (BQT) chung cư Phú Hoàng Anh “giam” nhà cư dân. Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp với chủ đầu tư, BQT, Ban quản lý chung cư này và triển khai nhiều giải pháp để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại nêu trên. Tuy nhiên, BQT chung cư không thực hiện các đề nghị của UBND huyện và vẫn khẳng định rằng Quyết định số 55/QĐ-SXD-PTN ngày 29-4-2008 của Sở Xây dựng TPHCM về phê duyệt Dự án chung cư Phú Hoàng Anh không có các căn hộ tại tầng 2, khu D. Hiện nay, các hộ dân nơi đây không vào nhà được do BQT đã cắt hệ thống điện, nước, thang máy và khóa lối đi thang bộ lên tầng 2, khu D. BQT chung cư không đồng thuận việc cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ tại tầng 2, khu D; đồng thời bố cáo với các cư dân trong chung cư nghi vấn toàn bộ diện tích tầng 2, khu D là diện tích sinh hoạt cộng đồng... Văn bản của UBND huyện Nhà Bè cũng nêu rõ, Sở TN-MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 954179, CE 954183, CE 954184 đối với các căn hộ số 2.1, 2.5, 2.6 tầng 2, khu D. Do đó, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ dân này là hợp pháp. Vì vậy, việc BQT chung cư Phú Hoàng Anh cản trở người dân vào sử dụng là không đúng theo thẩm quyền quy định.

Từ đó, UBND huyện Nhà Bè đã có văn bản báo cáo và đề xuất phương hướng xử lý trình UBND TPHCM xem xét để giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên.

Tin cùng chuyên mục