Vụ Công ty Golux lừa khách: Người dân tiếp tục đến đòi tiền tour

Trưa 31-8, hàng chục khách tiếp tục kéo đến Công ty TNHH Golux (Nguyễn Hữu Cầu, phường Tân Định, quận 1, TPHCM) để nhận lại tiền như đơn vị này đã hứa, nhưng trụ sở khóa cửa, không có nhân viên làm việc. Tính đến chiều cùng ngày, theo thống kê, Golux đã thu trước của khách khoảng 4 tỷ đồng, bao gồm cả các trường hợp mua tour từ năm 2017 đến nay. 

Mặc dù không có giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế nhưng công ty này vẫn liên tục rao bán tour đi nước ngoài (Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia…) với giá rẻ. Tới gần ngày khởi hành, công ty viện cớ gặp trục trặc, hoặc nại ra đủ lý do để trì hoãn, dời ngày. Ông Võ Anh Kiệt, người đại diện công ty sẵn sàng ký giấy hứa hẹn hoàn tiền, nhưng hầu như chưa có khách nào nhận được tiền đã đóng. Trong số khách hàng bị hại, người đóng ít cũng khoảng 15 triệu đồng, người đóng nhiều lên tới 966 triệu đồng (tour đi bờ Tây nước Mỹ, thời gian 7 ngày).

Theo chị Thu Thủy (đã đóng hơn 152 triệu đồng cho 5 người, tour đi Mỹ ), ông Kiệt hứa rằng sẽ hoàn tiền 100% nếu khách rớt Visa; đồng thời có thể giúp chị Thủy thăm thân nhân ở bờ Đông nước Mỹ bằng cách hỗ trợ đổi vé máy bay…

“Tôi mua tour vào ngày 27-4 và lịch khởi hành ngày 15-6. Sát ngày khởi hành nhưng không thấy công ty nói gì, gọi điện lần nào cũng chỉ hứa suông. Cho đến tận hôm nay, khi tới công ty thì cửa đóng then cài”, chị Thủy bức xúc.

Tương tự, trường hợp của anh Nguyễn Thành Nam, đóng 966 triệu đồng mua tour đi Mỹ cùng nhóm bạn cũng liên tục bị dời ngày, chỉ nhận được biên lai của Công ty Golux hứa hẹn cho qua chuyện. 

Trao đổi nhanh với báo chí, lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở Du lịch vào cuộc, hướng dẫn người bị hại gửi đơn đến cơ quan Công an để được giải quyết theo quy định. Sở Du lịch cũng sẽ gửi biên bản đến Sở Thông tin và Truyền thông TP đề nghị chặn trang web bán tour trái phép của công ty này; phối hợp với các cơ quan chuyên trách giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng bị hại.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Hội trọng tài thương mại TPHCM cho rằng, dấu hiệu lừa đảo của Công ty Golux đã rõ ràng. Do vậy, cơ quan cấp phép có thể xử phạt bằng cách rút giấy phép kinh doanh; hoặc đề nghị xử lý hình sự về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017). 

Tin cùng chuyên mục