Vụ Công ty địa ốc Alibaba: Chính phủ yêu cầu điều tra, sớm đưa ra xét xử ​

Chính phủ yêu cầu trong quá trình điều tra nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các vi phạm xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba để sớm đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật và thu hồi tài sản do các hành vi phạm tội mà có. Trong quá trình điều tra nếu phát hiện có sự bao che của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản khi đã để xảy ra vụ án trên địa bàn; nếu phát hiện có vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản; tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

Về vụ việc này, trước đó, ngày 18-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TPHCM đã thực hiện lệnh kiểm tra, khám xét và bắt Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh (công ty này có trụ sở chính tại 120-122 đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để điều tra hành vi lừa đảo trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Công ty Alibaba và các công ty thành viên đã tự "vẽ" các dự án không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng ngàn khách hàng để chiếm đoạt.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu tập trung lực lượng làm rõ hành vi của hai bị can kể trên, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

Tin cùng chuyên mục