Vụ cô dâu Việt bị bạo hành: Hàn Quốc lập đội hỗ trợ khẩn cấp

Ngày 9-7, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang khẳng định, Quốc hội Hàn Quốc sẽ nỗ lực không để những vụ bạo hành gia đình như vậy tái diễn. Trong khi đó, Tổng Công tố Hàn Quốc Moon Moo-il cho biết, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ và sẽ xử lý nghiêm minh.

Báo Korea Times nhấn mạnh, bạo hành trong gia đình, nhất là khi nạn nhân là người vợ ngoại quốc, đang trở thành vấn nạn trong xã hội Hàn Quốc. Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc, 4 trên 10 người ngoại quốc lấy chồng Hàn Quốc là nạn nhân của bạo hành trong gia đình. Trong vòng 10 năm trước, khi báo cáo này được tổng kết, có 9 trường hợp người vợ ngoại quốc bị giết tại Hàn Quốc với hung thủ đa phần là người chồng.

Trong thập niên qua, đám cưới đa chủng tộc chiếm 7% đến 11% tổng số các cuộc hôn nhân tại Hàn Quốc. Phần lớn các cô dâu ngoại quốc đến từ Việt Nam, Campuchia, Uzbekistan và nhiều nước Đông Nam Á. Hiện có khoảng 2,3 triệu phụ nữ người nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng dân số già, tỷ lệ sinh thấp hàng đầu thế giới và nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài ngày một tăng. 

Bộ trưởng Bình đẳng giới và Gia đình Jin Sun-mee đã đến thăm người vợ Việt Nam bị chồng Hàn Quốc bạo hành tại tỉnh Nam Jeolla. Theo báo Korea Herald, bà Jin Sun-mee tuyên bố, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo người vợ Việt có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau biến cố. Bộ trên cũng cho thành lập đội hỗ trợ khẩn cấp để giúp đỡ nạn nhân và các thành viên khác trong gia đình cô. Theo thông tin ban đầu, những biện pháp hỗ trợ sẽ bao gồm tư vấn pháp lý và phiên dịch.

Tin cùng chuyên mục