Vụ chuyển nhượng 43ha đất công ở Bình Dương: Chuyển hồ sơ cho công an tỉnh làm rõ sai phạm

Sáng ngày 8-11, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về các vấn đề liên quan đến sai phạm trong chuyển nhượng đất giá bèo tại Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương của Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương (PROTRADE).
Ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại buổi họp báo
Ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại buổi họp báo

Theo đó, Thanh tra nhà nước trong quá trình thanh tra có phát hiện những dấu hiệu sai phạm nên đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan công an tỉnh Bình Dương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, Báo SGGP có bài viết “Sai phạm trong chuyển nhượng 43 ha đất công ở Bình Dương” đăng ngày 12-10, phản ánh hành vi tự ý chuyển nhượng đất công với giá "bèo" của PROTRADE, trái với chủ trương của Tỉnh ủy tỉnh này.

Bài báo nêu, PROTRADE được giao quản lý, sử dụng khu đất rộng 43 ha, thuộc Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương rộng hơn 567 ha đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập từ năm 2003, nằm ngay trong khu vực đắc địa bậc nhất TP mới Bình Dương.

Năm 2010, PROTRADE xin chủ trương hợp tác với Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh Tân Phú để phát triển dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú trên diện tích 43 ha. Dù chủ trương nhất quán của Tỉnh ủy Bình Dương là chỉ cho góp vốn bằng tiền chứ không phải bằng quyền sử dụng đất nhưng đến khi doanh nghiệp trên có công văn gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin điều chỉnh phương án sử dụng đất, trong đó 30% vốn góp với Công ty Âu Lạc là bằng quyền sử dụng đất chứ không phải bằng tiền thì các sai phạm bắt đầu bộc lộ.

Đến ngày 10-10-2018, Tỉnh ủy Bình Dương ra Thông báo số 512 quyết định thu hồi chủ trương đã cho chuyển nhượng 30% vốn góp tại liên doanh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và kinh doanh Tân Phú để làm rõ. 

Được biết, hiện Bộ Công an cũng đã vào cuộc để xác minh làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục