Vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ, TPHCM: Khởi tố, bắt tạm giam 2 giám đốc

Đang bảo trì vẫn cho chạy
Vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ, TPHCM: Khởi tố, bắt tạm giam 2 giám đốc

Ngày 24-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (PC44) Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Đảo (45 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc, trụ sở tại TP Vũng Tàu), Đinh Văn Quyết (33 tuổi, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina). Hai bị can này liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM vào ngày 2-8-2013 làm chết 9 người.

Ông Vũ Văn Đảo (ảnh 1) và ông Đinh Văn Quyết (ảnh 2) bị bắt tạm giam.

Ông Vũ Văn Đảo (ảnh 1) và ông Đinh Văn Quyết (ảnh 2) bị bắt tạm giam.

Đang bảo trì vẫn cho chạy

Hai tàu ký hiệu thiết kế H790 và H29 (BP 12-04-01 và BP 12-04-02) được Công ty Việt Séc sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC), sau đó bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau một thời gian sử dụng, ngày 9-7-2013, Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu có công văn đề nghị Công ty Việt Séc xem xét bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật 2 chiếc tàu này.

Cuối tháng 7-2013, ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE, trụ sở tại huyện Gò Công Đông tỉnh Tiền Giang) muốn tổ chức cho nhân viên công ty đi chơi tại Vũng Tàu nên chỉ đạo liên hệ với Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina Đinh Văn Quyết về chương trình liên hoan, số lượng người để ông Quyết chuẩn bị tàu đưa đón, đặt khách sạn. Chiều 2-8-2013, mặc dù 2 tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 đang chờ bảo trì nhưng Giám đốc Công ty Việt Séc Vũ Văn Đảo vẫn chỉ đạo đưa 2 chiếc tàu này đi đón người của Công ty PV PIPE tại huyện Gò Công Đông. Đích thân ông Đảo trực tiếp điều khiển chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Đến 18 giờ và 18 giờ 30 cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 người, tàu BP 12-04-01 chở 17 người, tàu H790 HQ chở 21 người của Công ty PV PIPE rời khỏi cầu cảng quay về Vũng Tàu. Khoảng hơn 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong, gồm ông Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Công ty Vũng Tàu Marina và 8 người của Công ty PV PIPE.

Sai công năng, chở quá tải

Quá trình điều tra ban đầu vụ án cho thấy 2 tàu BP 12-04-01 và 12-04-02 được Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam) Bộ Tư lệnh Hải quân đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Hồ sơ đăng kiểm ghi vật liệu thân tàu là composite (FRP), không đúng với thực tế thiết kế là PPC - loại vật liệu chưa được phép sử dụng chế tạo phương tiện thủy; có khả năng chở 12 người, công dụng là tuần tra, hoạt động trong vùng sông - vịnh, không có khả năng đi biển; thời hạn hiệu lực của đăng kiểm là ngày 2-7-2013. Thế nhưng vào thời điểm gặp nạn, tàu BP 12-04-02 đã chở đến 28 người, gấp đôi số lượng người cho phép chuyên chở và chạy trên biển.

Kết quả kiểm tra, giám định của Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn do tàu BP 12-04-02 chở quá tải, hoạt động trong thời điểm sóng cấp 4 dẫn đến tàu mất ổn định, gây lật tàu.

Trước đó, 2 tàu BP 12-04-01 và 12-04-02 được Tổ chức Đăng kiểm Séc (CSLLOYD) tiến hành đăng kiểm. Các hồ sơ kiểm tra chứng nhận do CSLLOYD cấp cho tàu rất sơ sài, không chứng tỏ tàu đáp ứng thỏa mãn các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của Việt Nam. Bên cạnh đó, trong hồ sơ chứng nhận do CSLLOYD cấp cũng ghi rõ: Công năng của 2 chiếc tàu này là phương tiện vui chơi giải trí!

Kết quả điều tra ban đầu xác định ông Vũ Văn Đảo là người đại diện theo pháp luật của Vũng Tàu Marina và Việt Séc. Ông Đảo tổ chức sản xuất, đưa vào lưu hành tàu bằng công nghệ và vật liệu mới PPC trái phép; biết công năng, trọng tải của tàu, biết tàu chỉ được phép hoạt trong vùng sông - vịnh nhưng vẫn cho mượn 2 tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 và đích thân lái một tàu đi cùng; biết rõ số người lên 3 tàu đều vượt quá số lượng cho phép; sau khi tai nạn xảy ra đã chỉ đạo biện pháp đối phó với các cơ quan chức năng. Ông Đinh Văn Quyết là người bàn bạc với Công ty PV PIPE, trực tiếp tổ chức và phân công việc lái tàu đón người của Công ty PV PIPE dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết cùng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” theo Điều 214 Bộ luật Hình sự.

ÁI CHÂN

- Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ - Nhiều vi phạm có dấu hiệu cấu thành tội phạm

Tin cùng chuyên mục