Vụ chìm ca nô ở Quảng Nam: Thu hồi thiết bị liên lạc để phục vụ điều tra

Ngày 3-3, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã thu hồi thiết bị liên quan đến chiếc ca nô trong vụ tai nạn đường thủy khiến 17 người chết tại biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) để phục vụ công tác điều tra.

Theo đó, sau khi lực lượng công an khám nghiệm hiện trường thì phát các thiết bị liên lạc đã bị tháo khỏi chiếc tàu. Qua xác minh, lực lượng xác định là người lái tàu (ông Lê Sen- PV) đã tháo các thiết bị nói trên.

Vụ chìm ca nô ở Quảng Nam: Thu hồi thiết bị liên lạc để phục vụ điều tra ảnh 1 Chiếc ca nô gặp nạn khi cách bờ biển Cửa Đại khoảng 1,5 hải lý. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Người lái tàu khai nhận do sợ nước biển làm hỏng thiết bị nên sau vụ tai nạn có quay lại tàu để lấy thiết bị liên lạc đem về nhà bảo quản. Sau khi được yêu cầu thì người này đã giao nộp ngay”, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin.

Đại tá Nguyễn Hà Lai cũng cho biết, chúng tôi đang xử lý tình trạng nhiễm nước mặn trong thiết bị và phục hồi, trích xuất dữ liệu phục vụ công tác điều tra. Thiết bị gồm bộ đàm, thông tin liên lạc, rađa và thiết bị định vị. Hiện Cơ quan CSĐT đang giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo trình tự quy định của pháp luật và chưa khởi tố vụ án.

Vụ chìm ca nô ở Quảng Nam: Thu hồi thiết bị liên lạc để phục vụ điều tra ảnh 2 Người lái tàu đã tự ý tháo thiết bị liên lạc khỏi chiếc ca nô gặp nạn để đem về nhà bảo quản. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trước đó, ngày 2-3, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có thông tin thêm liên quan đến vụ tai nạn canô chở khách du lịch QNa-1152 xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Quảng Nam) làm 17 người chết hôm 26-2.

Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, chiếc ca nô chở khách du lịch QNa-1152 đã không bật thiết bị giám sát hành trình AIS. Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu của phương tiện này.

Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng đã quay lại tàu bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an địa phương để xử lý.

Tin cùng chuyên mục