Vụ cháy quán karaoke khiến 32 người thiệt mạng: Nhiều vấn đề cần thời gian điều tra làm rõ

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, trong vụ việc này, ngoài nguyên nhân chủ quan, khách quan đang được điều tra thì có một phần trách nhiệm của những nạn nhân, khi nhân viên cơ sở chạy đi báo cháy thì một số phòng không chấp hành, có phòng còn kéo luôn vào trong chốt cửa, mãi mới thoát được ra ngoài.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An báo cáo về vụ việc
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An báo cáo về vụ việc
Sáng 8-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin vụ cháy tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú (phường An Phú, TP Thuận An), khiến 32 người thiệt mạng và 32 người bị thương.
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND TP Thuận An, Sở TT-TT, Cảnh sát PCCC và nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh Bình Dương.
Trước khi báo cáo về vụ việc, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An, đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các nạn nhân thiệt mạng và lời thăm hỏi đến những người bị thương đang được theo dõi, điều trị.
Chủ tịch UBND TP Thuận An báo cáo về vụ việc, cụ thể như sau:
- Ngày 8-10-2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thị xã Thuận An (nay là TP Thuận An) kiểm tra, ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PCCC của cơ sở tiếp tục hướng dẫn cơ sở duy trì các điều kiện an toàn PCCC.
- Đến năm 2021, lực lượng chức năng tiến hành 2 lượt kiểm tra công tác PCCC&CNCH, kiến nghị 10 nội dung để cơ sở tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo an toàn về PCCC.
- Ngày 27-4-2022, cảnh sát PCCC tiếp tục kiểm tra, ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PCCC của cơ sở, tiếp tục hướng dẫn cơ sở duy trì các điều kiện an toàn PCCC theo quy định.
Về kiểm tra an ninh trật tự, Công an TP Thuận An đã tổ chức kiểm tra hành chính 5 lần, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 35 triệu đồng về các hành vi hoạt động quá giờ, không giao kết hợp đồng lao động… Riêng năm 2021, do dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh karaoke tạm ngưng hoạt động nên không kiểm tra.
Vụ cháy quán karaoke khiến 32 người thiệt mạng: Nhiều vấn đề cần thời gian điều tra làm rõ ảnh 1 Toàn cảnh buổi họp báo
Theo thông tin chính thức từ Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương, số người tử vong trong vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng nêu trên là 32 người ( 17 nam và 15 nữ), trong số 32 người bị thương đã có 30 người sức khỏe ổn định, được cho xuất viện trong đêm 7-9. Hiện còn 2 nạn nhân (1 nam, 1 nữ) đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, dự kiến sẽ phẫu thuật cấp cứu trong ngày 9-9.
Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, sáng 8-9, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, cùng công an tỉnh đã khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ việc, đồng thời, chỉ đạo khẩn trương khởi tố vụ án đối với cơ sở karaoke An Phú theo điều 313 Bộ luật Hình sự về hành vi vi phạm quy định về PCCC.
Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về việc cấp phép PCCC, công tác cứu hộ cứu nạn. Phóng viên báo SGGP đã đặt các câu hỏi như:
- Xin lãnh đạo Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Dương cho biết về thời gian tiếp cận hiện trường vụ cháy kể từ khi nhận được tin báo của người dân?
- Công tác phối hợp triển khai các phương án tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn diễn ra như thế nào?
- Đám cháy xảy ra trong phạm vi nhỏ, nhưng sau gần 24 giờ, kể từ thời điểm triển khai lực lượng, đến tận tối 8-9 mới đưa được hết các thi thể nạn nhân ra ngoài, dư luận thắc mắc về năng lực cứu hộ của cảnh sát PCCC tham gia cứu hộ cứu nạn?
-  Theo báo cáo của ngành chức năng và UBND TP Thuận An, cơ sở karaoke An Phú có nhiều giấy phép quan trọng theo quy định như: Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC, Văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống PCCC, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT… nhưng vẫn xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, vậy cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương có dễ dãi trong cấp phép, thẩm duyệt phương án PCCC của cơ sở này hay không?
- Xin các đơn vị cho biết số lượng các nạn nhân được phát hiện tại các vị trí trong khu vực hỏa hoạn như thế nào, bao nhiêu nạn nhân là khách hàng, bao nhiêu nạn nhân là nhân viên của cơ sở?
Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đây là vụ hỏa hoạn điển hình về số người thiệt mạng, chỉ sau “thảm họa” ITC cách đây 20 năm.
Vụ cháy quán karaoke khiến 32 người thiệt mạng: Nhiều vấn đề cần thời gian điều tra làm rõ ảnh 2 Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ việc
Về công tác tổ chức chữa cháy, sau khi nhận được tin báo, chỉ khoảng từ 3 đến 5 phút, lực lượng PCCC đã tiếp cận hiện trường và sau khoảng 1 giờ đã cơ bản dập tắt đám cháy. Nhưng công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn do khi tiếp cận các phòng hát thì đa số bị khóa trái cửa bên trong, sức nóng rất khủng khiếp, lực lượng chức năng phải vừa xịt nước vừa di chuyển nhưng chỉ vài phút sau phải quay ra ngoài thay đồ bảo hộ. Hầu hết số nạn nhân khom người thoát chạy ra bên ngoài từ hướng cầu thang bộ theo hướng dẫn của nhân viên cơ sở hoặc chạy lên sân thượng chờ cứu hộ đều được giải cứu an toàn.
Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương, trong vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên, ngoài nguyên nhân chủ quan, khách quan đang được điều tra thì có một phần trách nhiệm của những nạn nhân, khi nhân viên cơ sở chạy đi báo cháy thì một số phòng không chấp hành, có phòng còn kéo luôn vào trong chốt cửa, mãi mới thoát được ra ngoài.
Trong công tác PCCC, chỉ có một số chiến sĩ bị xây xước nhẹ, không xảy ra thương vong đối với lực lượng cứu hộ.
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời chia buồn sâu sắc với thân nhân các nạn nhân và cho biết: đây là vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả lớn, phạm vi cháy hẹp, công tác chữa cháy nhanh nhưng khắc phục cứu nạn rất khó khăn, nhiều chiến sĩ vào hiện trường chỉ 5 phút đã phải quay ra.
Về các câu hỏi của phóng viên như nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan…, ngành chức năng cần có thời gian mới làm rõ được và sẽ cung cấp đến báo chí sau.
Hiện tỉnh tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả, động viên thân nhân nạn nhân; tập trung điều tra vụ việc và thực hiện nghiêm các nội dung theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành.

Tin cùng chuyên mục