Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình

Theo thông tin từ cơ quan công an, đến thời điểm 21 giờ ngày 7-9, 1 ngày sau khi xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại quán karaoke An Phú (phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), công tác tìm kiếm người mắc kẹt trong quán karaoke An Phú đã kết thúc. 

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã rút quân khỏi hiện trường. Có tất cả 33 người đã bị thiệt mạng trong vụ cháy, trong đó có 32 người chết phía trong quán karaoke, 1 người còn lại bị thiệt mạng do nhảy từ lầu cao xuống đất.

Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình ảnh 1 Lực lượng cứu nạn, cứu hộ Bình Dương cùng sự chi viện của TPHCM triển khai lực lượng chữa cháy, cứu người

Hoảng loạn, thất thần 

Gương mặt chưa hết hoảng loạn, chị N.T.Q. (28 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) kể lại, khuya 6-9, khi đang ngủ ở phòng nhân viên thì chị nghe tiếng kêu gào mọi người thoát ra ngoài do cháy. Chị Q. vừa ra khỏi phòng liền gặp khói mù mịt, không nhìn thấy đường đi.

May mắn có người nào đó kéo chị Q. ra ngoài và khi tỉnh dậy, chị đã thấy mình nằm trong bệnh viện. “Tôi còn một người bạn làm cùng, bị thương nặng, đã được chuyển lên tuyến trên điều trị. Giờ tôi vẫn bàng hoàng, tưởng mình không qua khỏi”, chị Q. chia sẻ.

Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình ảnh 2 Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) thăm, động viên nạn nhân. Ảnh: XUÂN TRUNG

Nằm cạnh giường bệnh của Q., chị T.T.B. (32 tuổi, tạm trú TP Thuận An), cho biết, sau khi vào lầu 2 hát được hơn 1 giờ thì chị nghe tiếng kêu cháy của nam nhân viên phục vụ, và rồi được người này hướng dẫn thoát ra ngoài. Tuy nhiên, do khói và nóng nên chị phải chạy ngược lên sân thượng, may mắn lúc đó lực lượng PCCC đã có mặt, triển khai xe thang, đưa chị B. và nhiều người thoát xuống an toàn. 

Ở phía đối diện quán karaoke An Phú, nhiều người làm việc trong các tiệm mắt kính, cây xăng đã dõi mắt nhìn về phía lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Mỗi khi có xe cứu thương rời đi trong tiếng còi réo rền inh ỏi, mọi người lại lặng đi.

Anh T. (nhân viên tiệm mắt kính) cho hay, từ sáng sớm tới giờ (tối 7-9) đã có hàng chục chuyến xe cứu thương đưa nạn nhân đi cứu chữa, rất nhiều người cũng chạy đôn chạy đáo hỏi thăm thông tin người thân. Hết sức bi thương! 

Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình ảnh 3 Lực lượng cứu nạn, cứu hộ Bình Dương cùng sự chi viện của TPHCM triển khai lực lượng chữa cháy, cứu người

Trong khi khu vực hiện trường quán karaoke An Phú được lực lượng chức năng phong tỏa để phục vụ cứu nạn cứu hộ và điều tra nguyên nhân, thì ở Bệnh viện Đa khoa An Phú, nhiều người chạy dáo dác tìm kiếm người thân.

Chị N.T.H (quê tỉnh Thanh Hóa) nghẹn ngào: “Tối qua tôi được nhóm bạn rủ tới quán này hát nhưng do bận việc gia đình nên ở nhà, sáng nay nghe tin quán bị cháy, nhiều người chết, tôi bủn rủn tay chân. Hai người bạn tôi, một người bị thương nhẹ nằm điều trị tại đây, còn một người hiện chưa biết sống chết thế nào”.

Nguyên nhân có thể do chập điện

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy lúc 20 giờ 30 ngày 6-9, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến hiện trường chỉ huy công tác chữa cháy, cứu người bị nạn;  huy động 8 xe chữa cháy, 2 xe tháng, 1 xe trạm bơm, 1 xe chỉ huy, 1 xe phương tiện và 66 cán bộ, chiến sĩ. Lực lượng cứu hộ đã đưa 12 người mắc kẹt trên sân thượng thoát xuống an toàn và cứu được 20 người khỏi các vị trí đang bị cháy.

Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình ảnh 4 Lực lượng chức năng đục tường, tiếp cận hiện trường vụ cháy. Ảnh: CHÍ THẠCH

Sau khoảng 1 giờ chữa cháy, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, do khói nhiều, nhiệt độ cao và bên trong khu vực cháy rất phức tạp nên phải đến chiều 7-9, lực lượng chữa cháy tỉnh Bình Dương cùng Cảnh sát PCCC - cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM được chi viện mới tiếp cận hết tất cả các phòng của quán karaoke, đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài. 

Theo ghi nhận của phóng viên, quán karaoke An Phú có diện tích sàn xây dựng khoảng 1.500m2, kết cấu 3 tầng, trong đó diện tích cháy khoảng 400m2 (khu vực tầng 2, 3), chất cháy chủ yếu là vật liệu trang trí nội thất, gỗ. Theo Công an tỉnh Bình Dương, ban đầu xác định cơ sở karaoke An Phú do ông L.A.X. (42 tuổi, thường trú phường An Phú; tạm trú TP Thủ Đức, TPHCM) làm chủ.

Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) khiến 33 người tử vong: Thảm kịch không vô tình ảnh 5 Lực lượng cứu nạn, cứu hộ Bình Dương cùng sự chi viện của TPHCM triển khai lực lượng chữa cháy, cứu người

Thời điểm xảy ra hỏa hoạn dù có mưa lớn kéo dài nhưng vẫn gây ra hậu quả kinh hoàng do quán karaoke không có lối thoát hiểm. Lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp tìm kiếm cứu nạn, trong đó có sử dụng xe thang, đục tường ở các tầng lầu để phun nước, tiếp cận vào bên trong, đưa nạn nhân ra ngoài. Nguyên nhân trực tiếp gây cháy ban đầu được nhận định có thể do chập điện.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, để nhanh chóng ổn định tình hình, ngay rạng sáng 7-9, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Thuận An tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn, bước đầu hỗ trợ cho người bị thương 5 triệu đồng/người; hỗ trợ gia đình có người tử vong 30 triệu đồng. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng sớm khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan và xử lý vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục