Vụ cháu bé 13 tuổi chết đuối: xã khẳng định "không có việc khai thác cát trái phép"

Liên quan đến vụ học sinh lớp 7 chết đuối ở suối Lỗ Lùm, lãnh đạo xã Cát Lâm khẳng định không có việc khai thác cát. Trong khi đó, người nhà nạn nhân phản ánh tại hiện trường có tình trạng đào bới, chặn dòng, khai thác cát, sỏi làm dòng suối biến dạng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Hiện trường nới xảy ra vụ việc
Hiện trường nới xảy ra vụ việc

Ngày 29-3, ông Trương Ngọc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã có báo cáo về vụ cháu bé 13 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS Cát Lâm đuối nước ở suối Lỗ Lùm (tục danh người dân địa phương) vào chiều 21-3.

Theo báo cáo UBND xã Cát Lâm, chiều 21-3, tại khu vực suối Lỗ Lùm thuộc xóm Hiệp Hòa, thôn Đại Khoan, xã Cát Lâm đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến em H.C.H. (13 tuổi, ở xã Cát Lâm) tử vong.

Sau khi vụ việc xảy ra UBND xã Cát Lâm đã cùng các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh vị trí em H. đuối nước. Theo đó, nơi xảy ra vụ việc nằm gần khu vực đất trồng rừng kinh tế, trồng rau màu của người dân địa phương.

Phía Nam sát bờ suối có 1 con đường đi rộng khoảng 4m là cát và đá. Lãnh đạo xã Cát Lâm lý giải đường 4m này do các hộ dân nạo vét từ suối Lỗ Lùm lên để phả thành đường đi qua bên bờ phía Bắc dòng suối để làm rẫy.

Cụ thể, vị trí em H. đuối nước đã được ông Lê Ngọc Minh (người dân đang canh tác gần suối) dùng gạch đá, xà bần ngăn dòng suối lại để lấy nước tưới tiêu cho hoa màu.

Con đường 4 mét mở bên bờ suối ngổn ngang cát sỏi

Báo cáo của Chủ tịch UBND xã Cát Lâm khẳng định, qua kiểm tra hiện trường, vị trí em H. đuối nước là nơi ông Minh ngăn dòng để lấy nước sản xuất rau màu, không phải là vị trí khai thác cát trái phép tạo hố sâu. “Lâu nay, vị trí này không có hiện tượng khai thác cát”, báo cáo nêu.

Tuy nhiên, người nhà của em  H. không đồng tình với quan điểm của lãnh đạo xã Cát Lâm. Anh Tô Văn Trạng (cậu ruột H.) cho biết: “Ở khu vực cháu tôi đuối nước có dấu khai thác cát rõ ràng. Còn mục đích khai thác cát để làm gì thì không biết. Dấu hiệu để lại hiện trường rõ ràng là có hoạt động khai thác, đào múc cát, sỏi dưới lòng sông”.

Cũng theo anh Trạng, sau vụ việc của em H., phía gia đình không có truy cứu trách nhiệm hay làm đơn tố cáo gì, nhưng cách làm việc của chính quyền xã Cát Lâm khiến gia đình anh thiếu tin tưởng.

Anh Trạng cũng phản ánh thêm, chưa nói đến việc có hay không tình trạng khai thác cát trái phép, riêng việc tự ý chặn dòng suối, đào ao thả cá, mở đường, đào phá, moi cát sỏi... như thế là việc làm không đúng với pháp luật, không đúng với mục đích sử dụng đất. Và trách nhiệm giám sát thuộc về chính quyền.

Con đường công vụ 4 mét mở qua suối Lỗ Lùm, gần vị trí em H. chết đuối

Cá nhân ông Lê Ngọc Minh (người dân tự ý chặn dòng suối) khi trao đổi với báo chí cũng thừa nhận mình là người múc cát, làm đường và dùng bê tông ngăn dòng suối chảy để tích nước tưới ruộng, làm kinh tế gia đình, "chứ không khai thác cát trái phép".

Việc đưa máy đến đào phá, múc cát, chặn dòng, làm đường đổ bê tông làm thay đổi suối Lỗ Lùm, ông Minh thừa nhận là lén làm và không báo cáo với chính quyền xã Cát Lâm. “Khi chính quyền lên coi, tôi nói tích nước để làm hoa màu và họ không có ý kiến gì”, ông Minh khẳng định.

Vụ cháu bé 13 tuổi chết đuối: xã khẳng định "không có việc khai thác cát trái phép" ảnh 4 Nơi ông Minh dùng gạch đá, xà bần ngăn dòng suối lại để lấy nước tưới tiêu cho hoa màu

Một người dân ở thôn Đại Khoang cho biết, khu vực suối Lỗ Lùm, suối Đập Làng (nối dài của suối Lỗ Lùm), có một số đối tượng khai thác cát trái phép. Sự việc xảy ra trong nhiều năm.

Tin cùng chuyên mục